Những năm gần đây, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn tăng trưởng ngoạn mục. Ngoài việc giữ vững ngôi vị số 1 tại thị trường trong nước, đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới.
Theo lũy kế doanh thu xuất khẩu (XK) trong vòng 5 năm liên tục (2008-2012), tốc độ tăng trưởng XK của Vinamilk đạt 62%. Nếu như năm 2008, Vinamilk đạt doanh thu XK hơn 1.215 tỷ đồng, thì đến năm 2012 Vinamilk đã đạt doanh thu XK hơn 3.712 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2013, Vinamilk đã đạt kim ngạch XK khoảng 3.354 tỷ đồng trong tổng doanh thu 23.369 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Vinamilk đã ký xong hợp đồng XK cho cả năm 2013 với tổng giá trị 230 triệu USD (tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng). Các mặt hàng Vinamilk XK hiện nay là sữa bột trẻ em Dielac, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua…
Các sản phẩm sữa của Vinamilk đều tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn Việt Nam, Codex (tiêu chuẩn quốc tế trong thương mại thực phẩm), vì thế các sản phẩm đó đã có mặt tại 26 quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia, Canada, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc, các nước khu vực Trung Đông… Đây là những thị trường XK chính, ổn định mà Vinamilk đã vượt qua được hàng rào kiểm soát an toàn thực phẩm rất gắt gao của các nhà nhập khẩu và chinh phục được thị trường thế giới trong những năm qua bằng chính những sản phẩm chất lượng quốc tế. Ngay cả thị trường đòi hỏi rất khắt khe là thị trường Australia, sản phẩm của Vinamilk cũng đạt tiêu chuẩn BRC (tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh, tiêu chuẩn được phát triển để giúp các nhà bán lẻ về các yêu cầu đầy đủ của luật định và bảo vệ cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp đánh giá cơ bản về các công ty cung cấp thực phẩm cho các nhà bán lẻ) nên cũng được các siêu thị của Australia chấp nhận. Mới đây, Vinamilk cũng được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký được xuất hàng vào Mỹ.
Vinamilk luôn cung cấp cho người tiêu dùng trong nước, thế giới các sản phẩm sữa an toàn, bảo đảm dinh dưỡng và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Để đạt được điều đó, Vinamilk đã đưa vào hoạt động hai nhà máy mới là Nhà máy sữa bột Việt Nam và Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước) áp dụng công nghệ chế biến hiện đại và hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đạt chuẩn quốc tế. Vinamilk còn đổi mới, đầu tư các dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất ở mức độ toàn cầu (từ các nước G7 có công nghệ và thiết bị ngành sữa phát triển như Thụy Điển, Mỹ, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Thụy Sĩ), với tiêu chí tạo ra sản phẩm chất lượng cao, tiêu hao năng lượng thấp và kiểm soát tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.
Ngoài việc mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất mới nhất, Vinamilk còn chủ động nguồn nguyên liệu ổn định với chất lượng cao. Để bảo đảm đầu ra đạt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, Vinamilk đã kiểm soát nghiêm đầu vào tất cả các nguồn nguyên liệu sữa. Vinamilk đã tiên phong trong việc đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Từ đầu năm 2007, Vinamilk đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho 5 trang trại bò sữa tại Tuyên Quang, Lâm Đồng, Bình Định, Nghệ An, Thanh Hóa, nhập khẩu giống bò cao sản thuần chủng HF từ Australia. Sắp tới, Vinamilk sẽ đầu tư thêm 3 trang trại mới tại Tây Ninh (10.000 con bò); Hà Tĩnh (3.000 con bò) và Thanh Hóa (20.000 con bò). Vinamilk còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân nuôi bò sữa với tổng số 65.000 con, thu mua sản lượng 460 tấn sữa nguyên liệu/ngày. Hiện nay, Vinamilk thu mua đến hơn 60% lượng sữa tươi nguyên liệu của nông dân trên cả nước.
Với quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào; máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại; đội ngũ nhân viên lành nghề, trình độ cao cùng với việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm tiên tiến trên thế giới, chất lượng sản phẩm của Vinamilk luôn bảo đảm tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế.
Từ ngày 12 đến 15-10, Vinamilk đã thăm, trao quà những người dân bị thiệt hại nặng do bão số 10 gây ra tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An và Thanh Hóa, với tổng chi phí là 1,3 tỷ đồng (bằng tiền mặt). Trong đó, đoàn cứu trợ đến thăm và tặng quà cho người dân nghèo, bị thiệt hại do bão lũ tại Quảng Bình 700 triệu đồng. Ngoài hiệu quả về sản xuất, kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đóng góp cho xã hội. Những năm qua, Vinamilk đã dành nhiều tỷ đồng giúp đồng bào vùng bão lũ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên vượt qua khó khăn, mất mát về người và tài sản. Hằng năm, Vinamilk đều dành hàng chục tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện và phát triển cộng đồng… |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.