(HNM) - Trong bối cảnh thực hiện cách ly xã hội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam hợp tác thực hiện các chuyến bay vận chuyển hàng chuyển phát nhanh.
Với cách ứng phó với dịch bệnh này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính trong nước đầu tiên thuê riêng một máy bay để phục vụ chuyên chở hàng hóa.
Thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19, các chuyến bay giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các địa phương khác giảm đáng kể, đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động bưu chính.
Theo bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đơn vị có lượng hàng chuyển phát nhanh (EMS) rất lớn, trong đó có cả tài liệu, văn bản của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Trong điều kiện bình thường, hằng ngày Vietnam Post mua tải trọng cố định qua đường hàng không khoảng hơn 20 tấn hàng hóa, nên khi hàng không giảm chuyến bay, lượng hàng tồn rất lớn. Vì vậy, đầu tháng 4-2020, Vietnam Post đã thuê riêng chuyến bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) kết nối Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại để ưu tiên vận chuyển hàng chuyển phát nhanh. Các chuyến bay được thực hiện 5 ngày/tuần.
Đến nay, Vietnam Airlines và Vietnam Post đã vận chuyển được hơn 200 tấn tài liệu, bưu gửi, hàng hóa gửi qua dịch vụ EMS. Việc thực hiện vận chuyển bằng đường bay đã giúp Vietnam Post duy trì khả năng lưu thoát hàng hóa, bảo đảm chỉ tiêu thời gian giao hàng theo cam kết.
Còn Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào phân tích, trong điều kiện dịch Covid-19, toàn bộ hoạt động vận chuyển bị cắt giảm tần suất, khiến khối lượng vận chuyển giảm mạnh. Từ đó, tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu của mạng lưới bưu chính quốc tế. Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) đã phải kêu gọi và định hướng giải pháp nhanh cho các nước thành viên là cần chủ động vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không… Với vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Vietnam Post đã nhanh chóng hợp tác với Vietnam Airlines để cùng có giải pháp vượt khó cho cả hai doanh nghiệp, thông qua thỏa thuận hợp tác thuê chuyến bay hàng hóa dành riêng cho hàng bưu điện. Cũng theo ông Chu Quang Hào, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Vietnam Post và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục kéo dài các chuyến bay chở hàng cho đến khi hết thời gian cách ly xã hội.
Về phía Vietnam Airlines, việc tăng cường các chuyến bay vận chuyển hàng hóa cũng là giải pháp bù đắp doanh thu, tận dụng đội bay hiện có, khi giảm hầu hết các đường bay vận chuyển hành khách.
Bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19, Vietnam Post hợp tác với Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay chuyên chở thư, gói kiện hàng hóa là một trong những giải pháp rất đáng ghi nhận. Sự hợp tác này đã kịp thời phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân. Vụ Bưu chính luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp bưu chính nói chung, Vietnam Post nói riêng thông qua việc thường xuyên đối thoại, giải đáp vướng mắc cũng như ủng hộ các doanh nghiệp sáng tạo, đổi mới trong sản xuất, kinh doanh.
Thực tế, dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều bài toán khó cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bưu chính. Quan trọng nhất là doanh nghiệp quyết tìm cách vượt khó và từ đó có cách làm phù hợp. Câu chuyện hợp tác giữa Vietnam Post và Vietnam Airlines là ví dụ điển hình cho việc này cũng như là cách là để nhiều doanh nghiệp khác tham khảo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.