Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vietnam Airlines: Nâng cánh bay xa

Đức Thuật| 20/01/2011 06:48

(HNM) - Năm 1995, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được thành lập theo mô hình Tổng Công ty 91. 15 năm qua, Tổng Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước khẳng định thương hiệu hãng hàng không quốc gia không chỉ ở trong nước mà với cả thế giới.


Năm 1995, Vietnam Airlines chỉ có 13 chiếc tàu bay, chủ yếu sử dụng công nghệ Liên Xô cũ. Ngày ấy, ít người biết đến cái tên Vietnam Airlines. Cùng với sự phát triển ổn định của đất nước, Vietnam Airlines đã có những bước tiến vững chắc, giữ vai trò chủ đạo trong hàng không nội địa; không chỉ có tiềm lực mà còn có bản sắc, uy tín, vị thế trong cộng đồng hàng không quốc tế. Nhận định đó không phải là không có cơ sở khi đến nay Vietnam Airlines đã có đội bay gồm 70 chiếc, chủ yếu là máy bay mới, hiện đại, với tuổi đời trung bình 6,5 năm. Đây là thế mạnh của hãng để vươn tới những chân trời mới trong tương lai. Hiện Hãng đang khai thác 44 đường bay quốc tế đến 26 điểm thuộc 15 quốc gia và 35 đường bay nội địa. Trong 15 năm, đã có hơn 82 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines, riêng năm 2010 là hơn 12,3 triệu lượt, gấp 5,5 lần so với năm 1995. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,1%/ năm, trong đó khách nội địa tăng 12,8%/năm, khách quốc tế tăng 10,8%/năm.

Với mức tăng trưởng cao, ổn định, Hãng đã được Liên minh Hàng không toàn cầu Sky Team lựa chọn làm đối tác chiến lược tại khu vực Đông Nam Á và chính thức kết nạp vào tháng 6-2010. Hãng đã hợp tác liên danh song phương với 16 hãng hàng không và hợp tác thương mại với 82 hãng trên toàn cầu, là minh chứng cho sự phát triển, vị thế của Vietnam Airlines suốt chặng đường vừa qua.

Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh cho biết, thành công của Hãng trước hết là nhờ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, đặc biệt về chiến lược và kế hoạch phát triển hàng không. Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, tình hình tài chính thế giới diễn biến phức tạp, Tổng Công ty kiên định mục tiêu chiến lược, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không; đầu tư đúng hướng vào đội bay thế hệ mới để bảo đảm phát triển bền vững. Bên cạnh đó, không thể không nói tới sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt là trong thời gian gần đây. Còn nhớ, vào khoảng năm 2007-2008, khi ngành vận tải hàng không thế giới điêu đứng vì khủng hoảng tài chính, nhiều hãng phải hủy hợp đồng đặt mua máy bay mới thì Vietnam Airlines đã tranh thủ cơ hội đặt mua hàng loạt. Hãng còn rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là trong việc đào tạo phi công trong nước. Cũng trong bối cảnh khó khăn, Vietnam Airlines đã có những "sáng kiến" như vận chuyển nước đủ dùng, điều chỉnh đường bay... để tiết kiệm chi phí, giúp hãng luôn có lãi ngay trong những năm khắc nghiệt nhất của hàng không thế giới.

Mục tiêu của Vietnam Airlines đặt ra cho đến năm 2020 là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không tại Đông Dương. Năm 2011, Hãng sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ để trở thành một trong 10 hãng hàng không được ưa chuộng nhất ở châu Á. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Vietnam Airlines có 163 chiếc máy bay, chủ yếu là các loại máy bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350; mở rộng mạng đường bay lên hơn 120 tuyến đến 65 điểm trên thế giới, vận chuyển sẽ đạt gần 35 triệu lượt hành khách/năm; doanh thu dự kiến đạt khoảng 7 tỷ USD/năm và giữ vị trí số 2 khu vực Đông Nam Á. Với chiến lược đúng đắn, điều hành linh hoạt, mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được khi nền an ninh chính trị quốc gia luôn ổn định, kinh tế tăng trưởng đều đặn dưới sự lãnh đạo của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines: Nâng cánh bay xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.