Trong bản báo cáo doanh thu quý II vừa qua, Apple cho biết Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường “nóng” nhất của Apple với doanh số tăng gấp 3 lần trong 3 tháng qua, và đặt tốc độ tăng trưởng lớn gấp 5 lần tại thị trường Ấn Độ.
Người dùng Việt Nam đổ xô đi mua điện thoại iPhone mới mỗi lần ra mắt. |
Việt Nam hiếm khi được ban giám đốc của Apple đề cập đến trong các bài phát biểu trước các nhà phân tích tài chính trong các hội nghị báo cáo doanh thu hàng quá. Tuy nhiên, hôm qua, Apple đã chính thức nói về tiềm năng của thị trường đang phát triển này.
Theo đó, doanh số iPhone mỗi quý tại Việt Nam thường tăng trưởng gấp đôi. Apple ghi nhận sức tăng này là do dân số trẻ ở Việt Nam ngày càng đam mê công nghệ, cùng với tốc độ phát triển của Internet mạnh mẽ bên cạnh số lượng người dùng di động tăng cao trong thời gian gần đây. Apple dự đoán, số lượng người dùng trung lưu sẽ tăng gấp đôi cho đến năm 2020.
Bài viết trên trang Reuters với tiêu đề: “Apple's sales boom in communist Vietnam” viết các công ty công nghệ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với điển hình là chàng lập trình trẻ tuổi Nguyễn Hà Đông gây sốt trên thế giới với trò chơi Flappy Bird.
Reuters viết giới trẻ Việt Nam đổ xô với các cửa hàng bán để mua iPhone, là chiếc điện thoại chiếm tới một nửa trung bình thu nhập trên đầu người của Việt Nam trong năm 2014. Người ta cho rằng iPhone xứng đáng được đón nhận như vậy.
“Chiếc điện thoại này đắt hơn 2 tháng lương của mình”, nhân viên văn phòng Phạm Mỹ Linh, 23 tuổi, nói về cảm xúc khi chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để mua iPhone 5. “ Tuy nhiên, tôi thực sự cần nó, tôi cảm thấy tự tin hơn khi cầm máy trước mặt bạn bè và đồng nghiệp”.
Trang Reuters cho rằng sở thích truy cập vào mạng xã hội là một động lực giúp Apple tăng doanh số tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, việc giá thành phải chăng hơn cùng các hình thức bán hàng trả góp đã giúp người dùng cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi phải chi một món tiền vượt quá mức thu nhập hàng tháng.
Ngoài Apple, người dùng Việt Nam còn sẵn sàng chi tiêu vào các thế hệ máy tính bảng, smartphone của Samsung và HTC. Trong khi đó, nhu cầu mua điện thoại cơ bản đã giảm rõ rệt tại thị trường Việt Nam.
Theo số liệu thống kê mới công bố hồi tháng 1 của công ty GfK, năm ngoái, smartphone chiếm 77% tổng doanh số di động tại Việt Nam, và số lượng smartphone bán ra thị trường tăng gấp 135% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số máy tính bảng cũng tăng trưởng mạnh, lên tới 250% trong năm 2013 khi giá bán của những sản phẩm này giảm 27%.
Nhiều hãng công nghệ đang dành sự quan tâm đặc biệt tới thị trường Việt Nam với 15 triệu dân sống ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, và hiện tại Việt Nam mới chỉ có 30 triệu người sử dụng Internet trong tổng số 90 triệu dân và 2/3 dân số ở độ tuổi dưới 30.
Tuy nhiên, Apple không phải là thương hiệu duy nhất được hưởng lợi từ những người đam mê công nghệ tại Việt Nam. Các mẫu điện thoại iPhone rởm, giá rẻ với thiết kế không khác gì hàng chính hãng cũng được bán với gí chỉ 2 triệu đồng, tức chưa đến 95 USD.
“Rất nhiều người không đủ tiền mua iPhone nhưng họ muốn được làm người sành điệu, đó là lý do vì sao những cửa hàng như chúng tôi vẫn làm ăn tốt”, Nguyễn Đức Hải, 33 tuổi, một chủ cửa hàng di động cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.