Đối ngoại

Việt Nam là đối tác kinh tế ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại châu Á - Thái Bình Dương

Theo TTXVN 29/11/2023 - 14:52

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, sáng 29-11 (giờ địa phương), tại thủ đô Ankara, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat.

news.vnanet.vn-data-articles-2023-11-29-7104149-_vna_potal_thu_tuong_pham_minh_chinh_tiep_bo_truong_thuong_mai_tho_nhi_ky__stand.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng những thành tựu to lớn mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thời gian qua, đặc biệt trong việc đa dạng hoá nền kinh tế, phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nước có mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phát triển kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ và cá nhân Bộ trưởng Omer Bolat tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hai nước thúc đẩy một số biện pháp cụ thể như nghiên cứu việc sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm phù hợp.

Thủ tướng đề nghị sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara trong năm 2024, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước, mở cửa thị trường, tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của mỗi nước thâm nhập vào thị trường của nhau, dỡ bỏ các biện pháp chống bán phá giá đối với hàng hoá, dịch vụ của đối tác.

news.vnanet.vn-data-articles-2023-11-29-7104152-_vna_potal_thu_tuong_pham_minh_chinh_tiep_bo_truong_thuong_mai_tho_nhi_ky__stand.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tiếp, khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thổ Nhĩ Kỳ lần này là dấu mốc quan trọng trong dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế hiệu quả giữa hai nước.

Bộ trưởng Omer Bolat chúc mừng những thành tựu kinh tế quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua, đặc biệt là hợp tác về thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng Omer Bolat khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; cho biết sau những dự án đầu tư thành công bước đầu, ngày càng có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ như xây dựng, sản xuất công nghiệp, hàng tiêu dùng…, đồng thời thông báo kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam trong năm 2024.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng cố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến lớn lao của cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk cho sự vươn lên và phát triển không ngừng của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng cho rằng mặc dù cách xa nhau về địa lý, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng những tư tưởng và di sản quý báu của cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk sẽ tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ kế thừa và phát huy, góp phần xây dựng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ giàu mạnh, tươi đẹp, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vì sự thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk (1881-1938) là Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và được vinh danh là cha đẻ của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Lăng Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk được thiết kế mở với những cột đá xếp đều, nhìn ra quảng trường rộng lớn bên dưới. Nhiều nguyên thủ và quan chức cấp cao các nước đã thăm Lăng và đặt vòng hoa khi đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là đối tác kinh tế ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại châu Á - Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.