Đối ngoại

Việt Nam đóng góp hiệu quả cho thành công của IPU 147

Theo TTXVN/Vietnam+ 29/10/2023 - 10:25

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết tại các diễn đàn và hội đồng của IPU 147, các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao ý kiến và đề xuất của đoàn Việt Nam.

up-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Tanzania, Tiến sỹ Tulia Ackson phát biểu khi được bầu làm Chủ tịch IPU nhiệm kỳ mới. Ảnh: Hồng Minh/TTXVN

Sau 5 ngày nghị sự sôi nổi, chiều 27-10, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 147 (IPU 147) được tổ chức tại thủ đô Luanda (Angola) đã kết thúc.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tháp tùng đoàn trong ngày Bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự IPU 147, khẳng định Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 147 là hội nghị rất thành công với sự tham dự của 130 nước thành viên.

Trong số các trưởng đoàn, có 36 người là Chủ tịch Quốc hội, 22 người là Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tại phiên họp Đại hội đồng, đã có 166 lượt phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, thay mặt Đoàn Việt Nam, cũng đã phát biểu tại Phiên Toàn thể của Đại hội đồng.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại hội đồng lần này với chủ đề “Hành động nghị viện vì hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh” thu hút được sự quan tâm, chú ý của tất cả hơn 1.500 đại biểu từ các nước thành viên, các thành viên liên kết và các tổ chức quốc tế hoạt động rất sôi nổi.

up-2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội đồng. Ảnh: Hồng Minh/TTXVN

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh điều đặc biệt tại Đại hội đồng lần này là đã bầu ra Chủ tịch IPU cho nhiệm kỳ 3 năm tới. Đây là lần đầu tiên có 4 ứng cử viên đều là nữ và đều đến từ châu Phi.

Chủ tịch Quốc hội Tanzania Tulia Ackson đã trúng cử với số phiếu rất cao.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Đoàn Việt Nam có 4 đại biểu Quốc hội đã tham dự tất cả các hoạt động của hội nghị một cách tích cực.

Các đại biểu Việt Nam tham dự các phiên họp chuyên môn của Diễn đàn Nữ nghị sỹ IPU và Diễn đàn Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu cùng 4 hội đồng gồm Hội đồng Phát triển Bền vững, Hội đồng Hòa bình và An ninh Quốc tế, Hội đồng về Nhân quyền và Dân chủ, và Hội đồng về các vấn đề về Liên hợp quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại các diễn đàn và hội đồng này, Đoàn Việt Nam đều phát biểu và được bố trí phát biểu ở những vị trí trang trọng. Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao ý kiến và đề xuất của đoàn Việt Nam.

Trong quá trình dự hội nghị, đoàn Việt Nam cũng tranh thủ gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các Đoàn Quốc hội Tanzania, Malta, Nhật Bản, gặp gỡ trao đổi với các Đoàn Australia, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar...

Các thành viên trong đoàn cũng có các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, thể hiện tình hữu nghị, thân tình.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các đoàn quốc tế cũng đánh giá cao vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế hiện nay, đặc biệt đánh giá cao Việt Nam vừa rồi đã cùng IPU chủ trì, tổ chức thành công Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đóng góp hiệu quả cho thành công của IPU 147

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.