Mới đây, sau một thời gian thương lượng giữa VTV, đơn vị được Bộ Thông tin Truyền thông giao nhiệm vụ đứng ra đàm phán mua bản quyền truyền hình Euro 2012, và SportFive (S5), đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình Euro 2012.
Chẳng hạn, Công ty truyền hình cáp Saigontourist với thương hiệu SCTV đang phát sóng trực tiếp Copa America 2011 tại Việt Nam cho biết họ không quan tâm tới bản quyền truyền hình Euro 2012 vì biết VTV được giao nhiệm vụ đứng ra mua rồi chia sẻ lại cho các đơn vị truyền hình khác ở trong nước.
Trong khi đó, kênh K+ của Công ty VSTV vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có mua bản quyền truyền hình Euro 2012 hay không, nhưng TGĐ VSTV Cao Văn Liết thì phát biểu: “Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm là Euro 2012 nên được phát sóng trên kênh truyền hình quảng bá để phục vụ người hâm mộ, còn nếu mua bản quyền truyền hình thì cần phải mua với mức giá hợp lý chứ không thể cao quá”.
Tương tự VSTV, VTC cũng chưa thể hiện quan điểm thực sự rõ ràng về bản quyền truyền hình Euro 2012, nhưng có vẻ như mức giá 2,5 triệu USD do S5 đưa ra là lý do khiến VTC không thật sự hào hứng. Theo phân tích của một chuyên gia về truyền hình, nếu các đài truyền hình VN chấp nhận mua bản quyền truyền hình Euro 2012 với giá 2,5 triệu USD thì khả năng thu hồi vốn là không cao, bởi Euro 2012 chỉ có 31 trận đấu và giờ phát sóng trực tiếp cũng không thực sự thuận lợi cho người xem.
Đấy còn chưa kể tới việc Cục quản lý, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin truyền thông) cũng không khuyến khích các đài truyền hình mua bản quyền bằng mọi giá. Vì thế, nhiều khả năng S5 sẽ phải tiếp tục giảm giá chào mua bản quyền truyền hình Euro 2012 mới có thể bán được “món hàng” này ở VN.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.