(HNMO) - Chiều 15/3, Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã có quyết định dừng hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích trên lãnh hải Việt Nam.
Thủ tướng Malaysia cho biết nhà chức trách đang tìm cách lần theo dấu vết của chiếc máy bay bị mất tích (Ảnh: BBC). |
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu - Phó chủ tịch Uỷ ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn vừa khẳng định thông tin này với phóng viên Báo Giao thông. Quyết định này đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Uỷ ban tìm quốc gia kiếm cứu nạn thông qua.
Theo Dân trí, Đại diện Sở Chỉ huy cho biết, yêu cầu dừng hoạt động đối với máy bay và tàu của nước ngoài đang hoạt động trên vùng thông báo bay (FIR), vùng biển Việt Nam cũng được đưa ra, cùng với đó là sự đôn đốc thường xuyên để việc quản lý trong khu vực đi vào ổn định trở lại.
“Hoạt động dừng tìm kiếm máy bay được quyết định khi Malaysia tuyên bố hủy bỏ các hoạt động tìm kiếm ở khu vực biển Đông và không phận Việt Nam để điều chỉnh cuộc tìm kiếm máy bay mất tích tập trung vào hai khu vực mà Malaysia nghi ngờ là máy bay đã chuyển hướng với những dấu hiệu rõ nét được ghi nhận từ radar quân sự” - vị đại diện này nhấn mạnh.
Trong sáng nay, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì một cách hợp lý phương thức tìm kiếm máy bay MH370. Trên không có 2 tàu bay AN26 và Casa tìm kiếm tại khu vực khả nghi nhất sau thời điểm tàu bay mất tín hiệu radar. Vùng tìm kiếm trong vùng trách nhiệm của vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Trên biển, các tàu tạm thời duy trì tìm kiếm tại chỗ, sẽ di chuyển khi có thông tin mới.
Trước đó theo BBC, Thủ tướng Malaysia cho biết nhà chức trách đang tìm cách lần theo dấu vết của chiếc máy bay bị mất tích ở hai khu vực chính:
Từ biên giới giữa Kazakhstan và Turkmenistan đến phía Bắc Thái Lan.
Từ cực Nam Indonesia đến phía Nam của Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines đã bị ngắt hệ thống liên lạc một cách có chủ đích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo với báo chí ngày 15/3.
"Chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm gần vị trí cuối cùng trên radar của MH370 trên Biển Đông. Cùng lúc đó, Không lực Hoàng gia Malaysia phát hiện ra trên radar của họ một chiếc máy bay không rõ danh tính, đã quay đầu lại".
"Radar sơ cấp cho thấy chiếc máy bay này tiếp tục đi theo đường bay dẫn ra Eo biển Malacca và sau đó, tiến ra Biển Andaman."
"Sáng nay tôi đã nghe báo cáo từ tổ điều tra, bao gồm FAA, NTSB, AAIB, các nhà chức trách của Malaysia cũng như Bộ trưởng Giao thông, về những thông tin mới, vốn có thể giúp chúng ta biết thêm về điều gì đã xảy ra với MH370"
"Theo thông tin mới được lấy từ vệ tinh, chúng tôi có thể chắc chắn rằng hệ thống ACARS của máy bay đã bị ngắt ngay trước lúc nó đi qua bờ biển phía Đông của Bán đảo Tây, Malaysia. Không lâu sau đó, hệ thống phát tín hiệu của máy bay cũng bị ngắt khi nó bay đến gần vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia."
"Sau đó, radar của Không lực Hoàng gia Malaysia phát hiện ra chiếc máy bay, vốn được chúng tôi nghi là MH370 nhưng chưa thể xác nhận chính xác, đúng là đã quay đầu lại."
"Chiếc máy bay này sau đó đã bay về hướng Tây, đi qua Bán đảo Tây Malaysia trước khi chuyển hướng Tây Bắc và ra khỏi tầm của radar quân đội."
"Sự di chuyển này cho thấy một hành động có chủ đích của ai đó trên máy bay".
"Theo những dữ liệu mới, lần liên lạc cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 8:11 sáng ngày 8/3, giờ Malaysia. Các tổ điều tra đang tính toán để xem chiếc máy bay đã bay được bao xa sau thời điểm này."
"Loại dữ liệu hiện nay từ vệ tinh không thể cho phép chúng tôi xác định chính xác địa điểm của máy bay khi nó liên lạc lần cuối cùng với vệ tinh".
Công tác điều tra đang "bước vào một giai đoạn mới" và sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay, ông cho biết thêm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.