Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc cần làm ngay

Văn Ngọc Thủy| 02/02/2012 07:10

(HNM) - Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải có đề xuất bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có công văn gửi các cơ quan hữu quan yêu cầu nghiên cứu, đề xuất việc thu phí phương tiện giao thông hoạt động trong nội đô, báo cáo UBND thành phố trước ngày 12-2-2012. Thông tin này khiến nhiều người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm.

Việc thu phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm có làm giảm ùn tắc?

* Ông Thái Bá Thước (khu tập thể Công ty Dệt Mùa Đông, phố Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân): Thông thường mọi năm, Hà Nội chỉ xuất hiện tình trạng ùn tắc vào khoảng mùng 5, mùng 6 Tết, thời điểm nhiều người trở lại thành phố để chuẩn bị đi học, đi làm. Thế nhưng năm nay, Hà Nội chỉ "yên" được từ chiều 30 và hết ngày mùng 1 Tết. Bắt đầu từ trưa mùng 2, tình trạng ùn tắc đã xuất hiện tại ngã tư Thái Hà, Chùa Bộc và phố Láng Hạ - những khu vực đang thi công cầu vượt. Các khu vực khác như tuyến đường Trường Chinh, Láng, Giảng Võ, Đê La Thành cũng đã xuất hiện tình trạng ùn ứ. Đây là thời điểm có ít người ở lại Thủ đô ăn Tết, nhiều phương tiện vận tải bị cấm lưu thông mà đường sá đã ùn tắc như vậy, không hiểu vào các giờ cao điểm của ngày thường, thì tình trạng ùn tắc còn trầm trọng đến đâu. Vì vậy, tôi rất đồng tình chủ trương thu phí ô tô lưu thông vào nội đô giờ cao điểm. Hạn chế phương tiện cá nhân là việc làm cần thiết để giảm tải cho các tuyến đường nội đô.

* Bà Phạm Thị Tâm (xã Thạch Đà, huyện Mê Linh): Những người dân ngoại thành và người có cuộc sống còn nhiều khó khăn thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để đi lại. Trong khi đó những người có điều kiện thường sử dụng xe máy, ô tô riêng. Tôi thấy trên đường phố có rất nhiều người chỉ đi một mình mà lái cả chiếc xe ô tô bốn năm chỗ, bảy chỗ, vô cùng lãng phí và tốn diện tích đường sá cho việc chạy xe, đỗ xe. Thu phí lưu hành ô tô, xe máy vào trung tâm thành phố không chỉ là một biện pháp hiệu quả, nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn là một giải pháp bảo đảm công bằng xã hội. Với mức thu chưa đến 50.000 đồng/tháng dành cho một xe máy, thì người dân có thu nhập trung bình cũng không ảnh hưởng gì, người có ô tô đương nhiên chịu mức thu lớn hơn. Ô tô lưu thông tốn diện tích đường sá, gây ùn tắc đặc biệt trong giờ cao điểm, nhanh làm hỏng đường thì người sử dụng ô tô phải nộp phí để cùng Nhà nước cải tạo, xây dựng hạ tầng, đó vừa là nghĩa vụ đồng thời cũng chính là quyền lợi của họ.

* Ông Tạ Quang Sơn (Doanh nghiệp vận tải Ngọc Minh, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín): Với các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi, việc thu phí ô tô lưu hành vào nội đô là một khó khăn, dù không lớn nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu đó là quy định của thành phố, chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Để bảo đảm công việc vận tải, chúng tôi sẽ điều chỉnh giờ giấc hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Công bằng mà nói, việc lưu thông vào nội đô giờ cao điểm là thách thức đối với lái xe, nhiều người rất ngại. Đường tắc nhích từng tí, không cẩn thận còn dẫn đến va chạm, khiến lái xe rất căng thẳng, chưa kể việc hao tổn xăng, hại xe, không bảo đảm giờ giấc phục vụ khách hàng. Cách tốt nhất là điều chỉnh lịch hoạt động để tránh giờ cao điểm, lợi cả đôi đằng…

* Bà Trần Thị Lan (ngõ 84, đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai): Bắt đầu từ ngày 30-1-2012, việc cấm xe taxi lưu thông trên các tuyến đường Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng, Tây Sơn, Chùa Bộc… vào giờ cao điểm để phục vụ việc thi công các công trình giao thông đã giúp các tuyến phố "điểm đen" về ùn tắc này trở nên thông thoáng hơn. Tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra tại các điểm giao cắt, nhưng với những người hằng ngày phải đi qua tuyến đường này như tôi, thì điều đó là hoàn toàn chấp nhận được. Vì vậy, bên cạnh việc thu phí ô tô lưu hành vào nội đô giờ cao điểm để hạn chế phương tiện cá nhân, tôi nghĩ các cơ quan chức năng của thành phố cũng cần tính đến việc hạn chế xe taxi giờ cao điểm đối với những tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc. Hy vọng cùng với giải pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm được thực hiện từ ngày 1-2-2012, các biện pháp sắp tới của thành phố sẽ giải quyết được căn bệnh ùn tắc đường kinh niên trên địa bàn nội đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc cần làm ngay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.