(HNM) - Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ hoạt động cải cách hành chính (CCHC). Cùng với việc 12 sở, ngành, quận, huyện tham gia thí điểm xây dựng trang tin tích hợp trên cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, hầu hết các đơn vị đã có website hoặc chủ động tham gia trang tin điện tử.
Tuy nhiên, khảo sát mới đây của Sở TT&TT Hà Nội tại 54 đơn vị (25 sở, ngành và 29 đơn vị quận, huyện, thị xã), trên 6 nhóm lĩnh vực: tin tức, thông báo; hệ thống văn bản pháp luật; thủ tục hành chính (TTHC) công; dịch vụ công trực tuyến; tính tương tác; hình thức, giao diện cho thấy, chất lượng trang web, trang tin điện tử giữa các đơn vị chưa đồng đều và không ít đơn vị chỉ để các trang này tồn tại chứ không cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân. Cụ thể, trong việc cập nhật tin tức, thông báo hoạt động của đơn vị trên trang tin, có tới 50% đơn vị chậm trễ trong việc đăng tin bài hoạt động của đơn vị; 20% đơn vị không cập nhật thông tin hoặc đường truyền thường xuyên bị lỗi và chỉ có hơn 20% cập nhật tin tức đều đặn. Về lĩnh vực hệ thống văn bản pháp luật cũng chỉ có 5% đơn vị cập nhật và 45% đơn vị cập nhật không đều và 30% còn lại không cập nhật.
Đặc biệt, lĩnh vực TTHC công là nội dung thiết thực đối với công dân, phục vụ trực tiếp quá trình CCHC vẫn có tới 60% đơn vị không thực hiện... Vì thế, nhiều trang web và trang tin điện tử của các sở, quận, huyện được quảng bá rầm rộ khi mới khai trương nhưng đến nay đã làm người dân thất vọng vì lần nào truy cập cũng phải chờ đợi khá lâu do đơn vị chưa xây dựng được chức năng tìm kiếm dữ liệu thông minh; chỉ thấy báo cáo định kỳ hoạt động của đơn vị từ nhiều tháng trước, thậm chí từ năm trước; và cũng không thực hiện được tính năng điện tử khi không tiếp nhận và phản hồi thông tin.
Các đơn vị đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc chậm trễ thông tin hoặc không cập nhật thông tin như hệ thống CNTT không đồng bộ, lỗi thời; thiếu cán bộ có chuyên môn giỏi, điều kiện tài chính... Nhưng chung quy, có thể thấy lỗi chủ yếu do lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc duy trì, cập nhật thông tin lên mạng nên không bố trí nhân lực, không sát sao chỉ đạo cán bộ chuyên môn...
Theo kế hoạch của thành phố, cuối năm 2010 sẽ hoàn thành cung cấp dịch vụ công của sở, ngành, quận, huyện, thị xã ở mức 2 (cung cấp biểu mẫu điện tử) và cung cấp 10 dịch vụ công mức 3 (tiếp nhận biểu mẫu điện tử) trên cổng giao tiếp điện tử Hà Nội và trang tin của các đơn vị, nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi giao dịch với chính quyền. Để thực hiện được điều này, các đơn vị cần nhanh chóng đổi mới tư duy, bố trí nhân sự, chấn chỉnh cách làm việc của cán bộ để trang web, trang tin của đơn vị mình hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối điện tử giữa chính quyền với nhân dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.