(HNM) - Theo thống kê, đánh giá của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an thành phố Hà Nội), số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra từ 19h đến 24h chiếm tỷ lệ cao. Đây cũng là thời điểm xảy ra nhiều vi phạm của các loại phương tiện vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn một số khu vực ngoại thành, ven đô, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, có nơi gia tăng. Đáng chú ý là số vụ TNGT xảy ra vào buổi tối, đêm diễn ra nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh hạ tầng giao thông vừa thiếu vừa yếu thì nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém. Trên những cung đường này, xe tải, xe khách thường chở quá tải, đi quá tốc độ, lấn đường. Người điều khiển mô tô, xe máy cũng hay phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. Trời tối, nhiều loại xe lưu thông như vậy nên khi xảy ra tai nạn thì thường gây chết người...
Để hạn chế TNGT, Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, phòng ngừa TNGT ở ngoại thành. Với sự phối hợp khá tích cực của công an các địa phương, từ đầu tháng 11 đến nay, 5 tổ cơ động mạnh đã tập trung kiểm tra, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý hơn 600 xe tải, 18 xe khách, 336 mô tô chở hàng rời, vật liệu dễ rơi vãi gây ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị; đi không đúng phần đường, làn đường; chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải, không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp; không đội mũ bảo hiểm... Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, chính từ việc tuần tra kiểm soát nghiêm túc trên các tuyến này mà TNGT đã giảm mạnh, chỉ xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, giảm đến 4 vụ, 4 người chết so với tháng 10...
Tại khu vực nội thành, tuy số vụ TNGT về đêm, tối không cao nhưng tình trạng vi phạm TTATGT, gây mất mỹ quan đô thị cũng diễn ra phức tạp, nhất là tình trạng xe taxi dừng đỗ, đón trả khách bừa bãi tại các tụ điểm đông người như nhà ga, bến xe, bệnh viện, nhà hàng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến TTATGT mà còn làm mất mỹ quan đô thị khi nhiều lái xe taxi vờ như xe hỏng để đợi đón khách, mở cửa xe nằm, ngồi ngả ngốn trong lúc chờ khách... Để khắc phục tình trạng này, từ cuối tháng 10, Phòng CSGT đã lập chuyên đề khắc phục. Chỉ trong ít ngày, CSGT đã ra quân xử lý 1.452 trường hợp taxi vi phạm vào buổi tối và đêm. Nhờ xử lý quyết liệt, vi phạm của lái xe taxi đã giảm hẳn, không xảy ra TNGT liên quan đến taxi...
Từ những kết quả trên, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định, thời gian tới, nhất là những ngày cuối năm sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng cho những chuyên đề xử lý vi phạm về đêm, tối. Không chỉ khu vực ngoại thành, CSGT còn mở rộng diện tuần tra khi chú trọng vào xe quá khổ, quá tải đi vào đường cấm trong nội thành về đêm; kiểm tra làm rõ giấy phép vào phố cấm; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện xử lý xe chở hàng cấm, hàng giả, hàng lậu. Với hoạt động của xe taxi, CSGT sẽ mở rộng khung giờ kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vào buổi trưa vì thực tế đây là khung giờ taxi thường tập trung đông tại các cổng bệnh viện, gây ùn tắc giao thông. Việc xử lý vi phạm của xe taxi sẽ theo hướng nghiêm khắc hơn, với những xe tái phạm, cơ quan công an sẽ kiến nghị thu hồi phù hiệu taxi, cấm hoạt động trên địa bàn...
Với yêu cầu giảm TNGT và các vi phạm TTATGT trong dịp cuối năm, Phòng CSGT sẽ tiếp tục triển khai, tăng cường hiệu quả của nhiều chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó, việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát vào buổi tối, đêm sẽ được đặc biệt chú trọng nhằm khép kín thời gian làm chủ địa bàn, góp phần kéo giảm TNGT và các vi phạm khác...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.