Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì dân phục vụ

Phong Thu| 01/01/2016 06:33

(HNM) - Với tinh thần vì dân phục vụ, những năm gần đây, đặc biệt là năm 2015, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã sáng tạo triển khai những cách làm mới, chủ động đến với dân, giúp họ làm thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện.

Làm thủ tục xin cấp hộ chiếu và thủ tục hành chính tại CATP Hà Nội.


Hơn một tuần sau khi được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (CATP Hà Nội) hỗ trợ cấp xong hộ chiếu phổ thông cho vợ, anh Phạm Mạnh Cường (nhà 17 T5 Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính) rất phấn khởi: "Tôi rất ngạc nhiên và rất hài lòng". Do điều kiện sức khỏe, vợ anh Cường không thể trực tiếp đến trụ sở công an để làm hộ chiếu nên khi biết thông tin CATP tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại nhà và bệnh viện cho một số đối tượng, anh rất quan tâm. Dù vợ không thuộc diện ưu tiên (cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa hoạt động trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh loại 1 có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên và những người bị bệnh hiểm nghèo đang cấp cứu tại các bệnh viện) nhưng anh vẫn liên hệ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh trình bày nguyện vọng và được đáp ứng. Điều khiến anh hài lòng, ấn tượng chính là thái độ của hai cán bộ chiến sĩ công an có tác phong rất lịch sự, hòa nhã và nhanh nhẹn. Điều này khiến anh Cường thay đổi hoàn toàn cách nghĩ về công tác cải cách hành chính của CATP Hà Nội, bởi cách đây chục năm, đi làm thủ tục về chứng minh thư, anh đã phải mất rất nhiều thời gian. "Qua cách làm mới và tiếp xúc với cán bộ chiến sĩ CATP Hà Nội, tôi thấy CATP có tư duy tốt về công tác cải cách hành chính (CCHC). Họ đã lấy sự hài lòng của người dân là nguyên tắc cao nhất. Sự đổi mới tư duy đó của ngành Công an mà lan rộng ra các cơ quan khác thì rất tốt" - anh Phạm Mạnh Cường nói.

Trong năm 2015, nhiều cư dân trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng vô cùng phấn khởi vì Công an quận Hoàng Mai đã thành lập các tổ công tác đến các chung cư, nhà cao tầng hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đăng ký thường trú cho các hộ, nhân khẩu KT2, KT3. Đây là cách làm sáng tạo, phù hợp với địa bàn quận đang có nhiều dự án đô thị, nhà chung cư cao tầng, nhu cầu đăng ký thường trú ngày càng nhiều. Từng đi làm TTHC tại trụ sở Công an quận Hoàng Mai, bà Nguyễn Thị Sen (cư dân tòa nhà Rainbow Linh Đàm, phường Hoàng Liệt) rất hài lòng vì cách hướng dẫn cụ thể, chu đáo của cán bộ. Đến khi Công an quận triển khai mô hình đến tận chung cư làm đăng ký thường trú rồi trả kết quả tại chung cư cho người dân, bà Sen cũng như nhiều cư dân khác càng phấn khởi. Với cách làm này, người dân không phải đi lại nhiều lần, trụ sở Công an quận không còn bị quá tải và việc quản lý nhân khẩu của Công an cũng thuận lợi hơn. Là người nhiều lần trực tiếp đến tận nơi hướng dẫn và làm thủ tục cho bà con, Trung úy Nguyễn Hữu Dũng, cảnh sát khu vực Công an phường Hoàng Liệt - phường có 48 tòa nhà chung cư chia sẻ: "Các buổi làm thủ tục đăng ký thường trú cho cư dân diễn ra vào buổi tối để có nhiều người tham dự. Mỗi lần làm thường từ 19h đến 22h, thậm chí là 23h30 (đến khi hết người dân đăng ký), không kể mưa gió. Hầu hết người dân còn bỡ ngỡ ngay từ cách kê khai biểu mẫu nên các thành viên trong tổ phải hướng dẫn chi tiết, trường hợp nào không tự kê khai được thì chúng tôi kê khai hộ". Xuống địa bàn làm cho dân rồi lại mang trả kết quả tận nơi khiến các chiến sĩ công an vất vả hơn, song Trung úy Dũng khẳng định: "Vì hiệu quả công việc và hơn hết là mang lại niềm vui cho người dân thì anh em chúng tôi rất sẵn sàng". Với tinh thần đó, Công an quận Hoàng Mai dự định sẽ triển khai đăng ký thường trú cho các hộ, nhân khẩu KT2, KT3 cư trú tại các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quận đối với 10 phường còn lại (hiện đã triển khai tại 4 phường: Hoàng Liệt, Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt).

Ở góc độ khác, muốn người dân được thụ hưởng hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân lại có sáng kiến thành lập thí điểm "Khu dân cư, tổ dân phố điện tử" tại khu dân cư (KDC) số 6, 7, 8. Với mô hình này, người dân chỉ cần tới nhà sinh hoạt cộng đồng của KDC là được hướng dẫn cách nộp hồ sơ đối với 4 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp (khai sinh, chứng nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn và khai tử) thông qua mạng internet mà không cần đến tận UBND phường. Khi có nhu cầu làm thủ tục đăng ký kết hôn, anh Ngô Minh Quân (ở Ngõ 132, đường Nguyễn Xiển) đã được Tổ trưởng dân phố tư vấn có thể làm ngay tại nhà sinh hoạt cộng đồng, tiết kiệm thời gian đi lại. Anh Quân cho biết: "Từ nhà tôi đến trụ sở phường khá xa nên đi lại mất nhiều thời gian. Nay tôi chỉ cần đi bộ ra nhà sinh hoạt cộng đồng của KDC, thao tác trên máy tính trong 5 phút là hoàn tất hồ sơ để nộp qua mạng, rất tiện lợi. Mong là sẽ có thêm nhiều TTHC khác thực hiện được qua mạng như thế này".

Vài ví dụ khẳng định tinh thần vì dân trong công tác CCHC có thể thấy, năm 2015, công tác CCHC của TP Hà Nội đã đi nhiều vào thực chất. Dù ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau nhưng điểm chung là các đơn vị đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và làm với tinh thần vì dân phục vụ. Sự hài lòng của người dân cùng những lời khen ngợi là minh chứng rõ nhất cho thấy các đơn vị đã đi đúng hướng. Hy vọng rằng, từ hiệu quả thực tế của những mô hình này sẽ là động lực để các đơn vị khác tiếp tục sáng tạo thêm nhiều mô hình ý nghĩa. Đó chính là thực hiện đúng Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định: Tiếp tục chọn công tác CCHC là một trong ba khâu đột phá, với quyết tâm tiếp tục tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, cũng là thực hiện yêu cầu "phải đặc biệt quan tâm đến chỉ số hài lòng của người dân" mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì dân phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.