(HNM) - Gần 10h đêm, ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) trở nên nhộn nhịp và tấp nập hơn. Cũng dễ hiểu khi Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 chỉ còn cách vài ngày.
Xây dựng hình ảnh mới
Tàu SE4 đi vào hoạt động hơn 2 tuần nay, được coi là chuyến tàu hỏa "5 sao" hiện đại nhất Việt Nam. Ông Đặng Xuân Định, Trưởng đoàn tàu "5 sao" SE4 cho biết, ngày 28-1-2015, SE3/4 chính thức khai trương với 4 đoàn tàu phục vụ hành khách dịp Tết Ất Mùi 2015. Đôi tàu hỏa được nâng cấp chạy tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Tàu gồm 13 toa, trong đó có 11 toa hành khách và 2 toa phục vụ. Đội ngũ nhân viên tàu SE4 được lựa chọn từ Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam và trải qua một quá trình huấn luyện nghiêm ngặt. Mỗi đoàn tàu có 31 nhân viên gồm tiếp viên và lái tàu.
Đoàn tàu “5 sao” SE4 trên chặng đường từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. |
Tàu hỏa "5 sao" sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, tạo cho hành khách cảm giác thoải mái, hài lòng khi ngồi trên tàu. Sàn tàu được đóng bằng nhôm chống ồn cũng như giảm trọng lượng thùng xe. Trên sàn lót một tấm trải nhập khẩu từ Nhật Bản. Hệ thống lò xo của tàu có độ đàn hồi cao, giảm sóc, lắc. Ở khu vực hành lang tàu hỏa có treo tranh ảnh, tạo cho hành khách cảm giác hài hòa, thoải mái. Hệ thống cửa kính bán tự động nhằm mục đích cách âm, giảm tiếng ồn giữa các khoang. Khu vực nhà vệ sinh rộng, thoáng, sử dụng nhiều thiết bị hiện đại. Mỗi toa ghế mềm được trang bị 2 tivi phục vụ khách. Trên tàu có cửa thông giữa các toa được thiết kế bán tự động.
Đáng chú ý, tại khu vực khoang nằm 4 giường (khu VIP), chăn ga gối đệm luôn thơm phức, trên bàn có giỏ hoa. Hệ thống đèn led với ánh sáng dịu, trong khoang này có cặp nhiệt kế để hành khách tự điều chỉnh điều hòa. Ở từng khoang có sách, báo cho hành khách đọc khi đi tàu. "Tại mỗi đầu chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, đoàn tàu xuất phát lúc 22h đêm. Trong những ngày cao điểm này, đoàn tàu chỉ nghỉ được 2 giờ 30 phút để bảo dưỡng và dọn vệ sinh, sau đó lại lên đường. Ngược lại, khi về đến TP Hồ Chí Minh, đoàn tàu cũng chỉ dừng gần 2 giờ đồng hồ. Anh em ngành đường sắt chỉ mong muốn phục vụ hành khách về quê đón Tết một cách an toàn và thoải mái nhất", ông Đặng Xuân Định chia sẻ.
Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc Đoàn tiếp viên Phương Nam cho biết sẽ xây dựng hình ảnh, thương hiệu đoàn tiếp viên thực sự chuyên nghiệp, thân thiện trong năm 2015. Nói về sự đổi mới mạnh mẽ của ngành đường sắt, ông Tuấn thẳng thắn: “Với mô hình đoàn tiếp viên hiện nay, không thể "bình mới rượu cũ", nếu muốn đổi mới, làm tốt hơn nữa công tác phục vụ thì bên cạnh các biện pháp quản lý quyết liệt, cần thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động của cán bộ công nhân viên. Điều quan trọng là phải bảo đảm được chất lượng phục vụ và khai thác tốt phương tiện, trang thiết bị hiện có. Theo đó, cần xây dựng và thực hiện phương châm "Làm cho tốt rồi càng trở nên tốt hơn" và một yêu cầu tiên quyết với nhân viên phục vụ là phải "luôn mỉm cười", nói "xin chào", "xin cảm ơn" khi đón, tiễn hành khách thể hiện thái độ lịch sự, thân thiện tối thiểu của người làm nghề phục vụ", ông Tuấn nêu quan điểm.
Theo Ban Quản lý Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), đôi tàu SE3/4 đã được đầu tư 83 tỷ đồng để nâng cấp, với thiết bị và dịch vụ trên tàu đáp ứng tiêu chuẩn "5 sao". Việc nâng cấp bộ đôi tàu này nhằm xây dựng hình ảnh mới về ngành đường sắt, thu hút khách đi tàu, với phương châm: "4 xin" (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ).
Ngôi nhà di động
Có mặt trên toa tàu số 4, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Hương (nhân viên khách vận), với nụ cười tươi tắn trong bộ trang phục màu xanh - đen không khác gì những tiếp viên hàng không. "Bác ơi, bác cần giúp gì? Cháu sẽ hướng dẫn cụ thể cho bác à!", Hương thân thiện. Gặp nhân viên Đào Thanh Huyền trong phòng phát thanh của toa tàu SE4, chúng tôi cảm nhận rõ hơn cái "chất" của tàu "5 sao". Giọng nói lưu loát, nhẹ nhàng và rất cuốn hút, Huyền thông báo rõ ràng cho mọi hành khách trên các toa tàu về điểm đến của từng ga ở mỗi tỉnh, thành phố. Thú vị hơn, Huyền còn giới thiệu cho hành khách về đặc điểm vị trí địa lý, lịch sử, đặc sản của từng địa phương như: Đến Nhà Trang có mực một nắng; Bình Định không thể không ghé mua rượu bầu đá; ga Diêu Trì có bánh hỏi; đến ga Đà Nẵng có cơm gà, xôi gà…
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một hành khách đi từ ga Sài Gòn về Vinh (Nghệ An) khá hài lòng: "Tiếp viên tàu ăn vận đẹp, thái độ niềm nở như tiếp viên hàng không. Lịch sự, ân cần và chu đáo. Mở miệng rối rít cảm ơn quý khách". Còn anh Nguyễn Văn Thọ (quê Thái Bình), chuyên đi máy bay công tác cũng không giấu được niềm phấn khởi về sự đổi mới của ngành đường sắt. "Nghe nói tàu "5 sao" nên tôi thử đi trải nghiệm cùng cả gia đình. Thực sự, trong thâm tâm tôi nghĩ cũng xoàng thôi. Thế nhưng, kể từ khi vào ga cho đến khi bước lên tàu tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Đặc biệt là cảm giác an toàn và hay hơn nữa là được ngắm phong cảnh tuyệt đẹp của mỗi vùng miền trên đất nước mình. Chắc chắn, dịp Tết 2016 gia đình tôi sẽ trở lại", anh Thọ nhắn gửi.
Gần 12h khuya, gặp anh Nguyễn Thành Hưng (quê Nha Trang) đang cùng bạn bè thưởng thức bia tại phòng ăn một cách sảng khoái. Cảm nhận rõ nhất của mỗi hành khách là dù tàu "5 sao" nhưng các mặt hàng nhà bếp phục vụ trên tàu vẫn giữ nguyên giá so với những chuyến tàu Thống nhất. Mỗi suất ăn được nhà bếp chuẩn bị cho khách gồm đủ loại thức ăn, canh, rau, dưa… Về giá cả thì mì, phở, cháo hay suất cơm cũng chỉ dao động từ 30 đến 40 nghìn đồng, tùy theo khách chọn. Anh Nguyễn Cao Cường, Tổ trưởng Tổ phục vụ ăn uống cho biết: "Chúng tôi không tự động tăng giá cả, tổ phục vụ nghỉ 3 giờ để làm công tác vệ sinh căng tin, còn lại mở cửa đón khách từ 4h sáng hôm trước đến tận 1h sáng hôm sau".
"Sắp tới, mục tiêu là trên thực đơn sẽ có đặc sản từng vùng miền để phục vụ hành khách. Nếu hành khách nào đặt tiệc nho nhỏ với khoảng 20 đến 30 người trên tàu chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ. Hiện khu ăn uống này tuy tiện nghi khá đầy đủ nhưng vẫn hạn chế về không gian, chỉ phục vụ tối đa gần 40 người với 9 bộ bàn ghế cao cấp. Hy vọng ngành đường sắt sẽ đầu tư mở rộng để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của hành khách", ông Đặng Xuân Định, Trưởng tàu "5 sao" SE4 nói.
Điểm đặc biệt nữa, chúng tôi không thấy bất cứ một vị khách nào bị làm phiền bởi những người bán rong lên mời chào, chèo kéo mỗi khi tàu dừng và trả khách. Theo Ban Quản lý đoàn tàu, do một phần tàu SE sử dụng điều hòa, hệ thống cửa ở các toa được đóng kín, hàng rong không thể tiếp cận, chèo kéo khách mua hàng. Khi tàu chạy, cán bộ bảo vệ trên tàu luôn đi tuần tra từ đầu đến toa cuối để đôn đốc, nhắc nhở các tiếp viên kiểm tra chốt cửa để bảo đảm an toàn cho một chuyến hành trình.
Thiếu tá Vũ Văn Tưởng, người có gần 30 năm làm việc trong ngành cảnh sát giao thông đường sắt, thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đánh giá: "Tàu SE4 làm tốt công tác an ninh. Bảo vệ trên tàu được tăng cường để giữ an ninh trật tự tàu trong những ngày giáp Tết. Khách hàng an tâm hơn khi hệ thống tàu đã xóa bỏ hoàn toàn tình trạng hàng rong xâm nhập, quấy nhiễu khách. Điều này đem đến cho tàu một phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.