Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn là một Tùng Dương “gai góc”

Hoàng Vũ| 04/11/2013 06:36

(HNM) - Sang ngưỡng tuổi 30, Tùng Dương nói muốn làm một dự án âm nhạc đánh dấu bước chuyển sự nghiệp.



Tùng Dương mang tiếng “quái”, “ma mị” vì thứ nhạc mà anh theo đuổi thường khó nghe, lại thêm phong cách biểu diễn, trang phục khiến những khán giả vốn quen với sự chỉn chu phải “nhăn mặt”. Nghe nhận xét trái ngược từ nhiều luồng khán giả, Tùng Dương chỉ cười: “Cái gì mới cũng cần thời gian thử nghiệm và chứng tỏ. Tôi vẫn sẽ là Tùng Dương gai góc, lì lợm trên con đường chinh phục mảnh đất âm nhạc mới”.

Tùng Dương là một trong số ít ca sĩ trẻ luôn kiếm tìm thử thách mới. Đang thành công với jazz, dân gian đương đại, người ta thấy Tùng Dương chuyển sang phong cách new ages khi kết hợp với nhạc sĩ Đỗ Bảo thực hiện “Những ô màu khối lập phương”, rồi là electronica qua album “Li ti” - những sản phẩm góp phần mở ra trào lưu mới trong làng nhạc Việt Nam. Rất nhiều ca sĩ trẻ sau đó đã chịu ảnh hưởng phong cách âm nhạc của Tùng Dương, có người bị coi là “bản sao” của chàng ca sĩ có phong cách “dị”.

Hơn chục năm qua, Tùng Dương kiên định với điều mà anh cho là mới - với bản thân và với thị hiếu của số đông, dù có lúc anh cũng chiều lòng khán giả bằng cách thực hiện những đêm nhạc trữ tình, hát “nhạc xưa”, nhạc tiền chiến... Tùng Dương vẫn có được thành công nhất định ngay cả khi anh làm điều mình không thích, những đêm nhạc trữ tình của anh có lúc phải tăng thêm suất diễn nhưng không vì thế mà Tùng Dương chấp nhận theo lối mòn. Cá tính âm nhạc mạnh mẽ với bản ngã của người làm nghệ thuật, Tùng Dương vẫn đi tìm những khu vườn âm nhạc mới lạ để tung tẩy khám phá và sáng tạo.

Tháng 11 này, Tùng Dương thực hiện “cú đúp” âm nhạc, như anh chia sẻ, đó sẽ là dự án “để đời”, đánh dấu sự trưởng thành về thế giới quan của người đàn ông bước sang tuổi 30. Album mới có tên “Độc đạo”, đi kèm live concert cùng tên - phương tiện để Tùng Dương khoe “chất” mới, khẳng định cái “tôi” âm nhạc kiên định mà anh theo đuổi từ lâu. Sản phẩm mới có sự pha trộn của nhiều dòng nhạc, ở đó không còn biên giới rõ ràng giữa các thể loại. Với tài hòa âm rất tuyệt của nghệ sĩ Pháp gốc Việt - Nguyên Lê, người nghe cảm nhận rõ vẻ đẹp âm nhạc dân gian Việt Nam được nâng niu trong sự giao thoa với âm nhạc thế giới, tất nhiên là theo một cách riêng - rất Tùng Dương. Album “Độc đạo” gồm 11 ca khúc, hơn một nửa là sáng tác mới: “Con ốc” (Lưu Hà An), “Thể đơn bào”, “Cuộn” (Sa Huỳnh)... Trong album này, nếu chú ý, người nghe sẽ muốn tìm hiểu thêm về “Ánh trăng khuya” - tác phẩm jazz viết cho thanh nhạc của Nguyên Lê, cũng có thể coi là viết riêng cho Tùng Dương. “Độc đạo” còn có sự lạ khác, như phần song ca với nghệ sĩ nước ngoài của dòng nhạc world music như Julia Sarr (Pháp), Dhafer Youssef (Tunisia), Tom Diakite (Cộng hòa Mali) và nghệ sĩ đàn dân gian Koto của Nhật Bản - Mieko Miyajaki. Ngoài ra, lần đầu tiên Tùng Dương thể hiện ca khúc tiếng Anh, bao gồm “Redemption Song” (Bob Marley), “All is full of love” (Bjork) và “7 Seconds” (Youssou N’ Dour).

Về sản phẩm âm nhạc mới, Tùng Dương nói rằng ekip đã phải mất hơn một năm để thực hiện thu thanh, với rất nhiều lần bay đi, bay về giữa Pháp - Việt Nam và cố gắng vượt qua rào cản về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo. Sau buổi ra mắt album “Độc đạo” vào ngày hôm nay, 4-11, Tùng Dương và Nguyên Lê cùng ekip sẽ thực hiện một live concert cùng tên tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô - Hà Nội vào cuối tháng 11 này. Ở đó, anh sẽ lại tiếp tục tung tẩy với thử nghiệm âm nhạc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn là một Tùng Dương “gai góc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.