(HNM) - Tại cuộc họp giao ban về quản lý nhà nước chuyên ngành do Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội tổ chức mới đây, lãnh đạo Bưu điện TP Hà Nội một lần nữa lại đề nghị sở có biện pháp hỗ trợ thúc đẩy các chủ đầu tư, đơn vị quản lý các chung cư cao tầng lắp đặt hòm thư bưu chính để phục vụ người dân.
Hiện chưa có nhiều chung cư chú trọng đến dịch vụ bưu chính để phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: Trần Hải |
Theo quy định tại điều 34 của Luật Bưu chính (có hiệu lực từ ngày 1-1-2011), thì các chủ đầu tư và đơn vị quản lý chung cư, tòa nhà khi xây mới phải có trách nhiệm lắp đặt thùng thư bưu chính công cộng; với khu đô thị mới, khu dân cư, chủ đầu tư phải bố trí địa điểm thuận lợi để doanh nghiệp (DN) được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích lắp đặt thùng thư. Còn tại các tòa nhà, chung cư cũ đã sử dụng trước khi Luật Bưu chính có hiệu lực, đơn vị quản lý phải bố trí địa điểm để lắp đặt hộp thư cho người sử dụng dịch vụ. Quy định là vậy, nhưng việc thực hiện lại không dễ. Tháng 9-2011, Bưu điện TP Hà Nội có văn bản kiến nghị Sở TT-TT hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc cung ứng dịch vụ này tại các khu chung cư cao tầng. Ngay sau đó, Sở TT-TT đã có văn bản gửi các ngành liên quan về việc tạo thuận lợi cho DN bưu chính (cụ thể là Bưu điện TP Hà Nội) triển khai việc thực hiện quy định. Tuy nhiên, đến nay dường như các văn bản của Nhà nước vẫn không được các bên có liên quan thực thi.
Một đại diện của Bưu điện TP Hà Nội cho biết, tại nhiều tòa nhà, chung cư cao tầng, do không có hộp thư bưu chính, nên đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận phát thư, báo, bưu phẩm cho khách hàng phải lên tầng cao để phát, gây mất thời gian và tốn thêm chi phí như tiền gửi xe. Nhưng đó là những tòa nhà mà bưu điện vẫn còn chuyển, phát được đến người nhận, còn tại nhiều tòa nhà, chung cư (chủ yếu là các chung cư cao cấp), ban quản lý tòa nhà và lực lượng bảo vệ không cho nhân viên bưu điện lên phát bưu phẩm, thư, báo theo địa chỉ, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi của khách hàng. Có chung cư cao tầng, mặc dù đã có hộp thư bưu chính, song do không có sự quản lý nên lại xảy ra tình trạng thư bị thất lạc. Trước đó, tại một số cuộc họp, lãnh đạo Bưu điện TP Hà Nội cũng cho biết về việc đơn vị rất khó tiếp cận với các chủ đầu tư dự án các chung cư, khu nhà cao tầng để bàn bạc triển khai cung cấp dịch vụ... Để tháo gỡ khó khăn, Bưu điện TP Hà Nội đã tính đến việc thí điểm hợp tác với nhân viên ban quản lý, bảo vệ các tòa nhà, chung cư cao tầng tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình để họ phối hợp trở thành cộng tác viên đảm nhận việc phát thư, báo, bưu phẩm cho khách hàng tại các tòa nhà này. Nhưng, việc thí điểm đó lại đặt cho đơn vị một bài toán là sẽ lại đội thêm chi phí sản xuất, trong bối cảnh ngành bưu chính đang gặp khó khăn và toàn ngành phải triệt để thực hiện tiết kiệm…
Trở lại vấn đề hợp tác để triển khai cung cấp dịch vụ với các chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà, chung cư cao tầng trên địa bàn, có thể thấy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - Công ty mẹ của các đơn vị bưu chính cách đây từ vài năm đã có ký thỏa thuận hợp tác với hầu hết các công ty xây dựng lớn (HUD, UDIC…). Được biết một trong những nội dung của thỏa thuận hợp tác này có việc đối tác phải ưu tiên, tạo điều kiện cho VNPT triển khai, lắp đặt dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin tại các tòa nhà mà các đơn vị này là chủ đầu tư. Như vậy, chủ trương lớn đã được thông qua và có thể nói là đã được tạo thuận lợi, vì thế khi triển khai có vướng mắc, Tập đoàn VNPT phải có ý kiến. Được biết, việc xây dựng nhiều chung cư, tòa nhà cao tầng còn có sự tham gia của các công ty, tập đoàn của tư nhân, song có lẽ ngành bưu điện cũng nên học kinh nghiệm từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, đó là từ khi dự án còn trên giấy, các nhà cung cấp đã tiếp cận và cạnh tranh lẫn nhau để giành được độc quyền lắp đặt dịch vụ cố định, internet, trạm BTS…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.