(HNM) - Những ngày cao điểm diễn ra các hoạt động Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố diễn ra tương đối ổn định.
Tuy nhiên, trong ngày cuối cùng của Đại lễ, sau lễ mít tinh diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình và đặc biệt là chương trình bế mạc tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Hai ngày sau Đại lễ, tại một số tuyến đường và các cửa ngõ thành phố, giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì sao lại xảy ra tình trạng này?
Các phương tiện chen chúc, không thể nhúc nhích được trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Hoàng Hà |
* Theo Trung tá Phan Doãn Lộc - Đội phó Đội CSGT Công an huyện Từ Liêm, sau hơn 10 ngày cấm toàn bộ các phương tiện chuyên chở VLXD, xe container, xe tải... ra vào các tuyến đường ven đô và khu vực nội thành, ngay trong ngày đầu tiên được phép hoạt động trở lại, một lượng lớn xe container từ cảng Hải Phòng và các phương tiện chuyên chở VLXD đã ùn ùn kéo về khu vực cửa ngõ phía Tây nam thành phố. Ngay trong sáng 12-10, giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện Từ Liêm đã ùn ứ nghiêm trọng. Từ 8h30, tại các nút giao thông ngã tư đường 69 - đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 32, chợ Đại Mỗ, ngã tư Canh... từng đoàn xe trọng tải lớn nối đuôi nhau, giao thông trở nên hỗn loạn khiến lực lượng CSGT ứng trực tại chỗ phải làm việc hết sức vất vả. Mặc dù đã lường trước tình hình, song do lực lượng quá mỏng, lãnh đạo đội đã trực tiếp xuống địa bàn, tập trung giải quyết các điểm nóng, nhưng ùn tắc vẫn xảy ra. Theo tôi, trong một vài ngày tới, khi hoạt động chuyên chở hàng hóa, VLXD... đã được đáp ứng phần nào, mật độ giao thông sẽ giảm xuống và hạn chế nạn ùn ứ cục bộ tại các tuyến đường cửa ngõ phía Tây nam thành phố. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông nên hạn chế đi lại vào các giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối, tránh tập trung quá đông mật độ phương tiện.
* Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT đường bộ - CATP Hà Nội cho biết, trong suốt 10 ngày diễn ra các hoạt động của Đại lễ, giao thông trên địa bàn quận Ba Đình và Tây Hồ do Đội CSGT số 2 đảm trách luôn được bảo đảm. Sáng 10-10, sau khi buổi lễ kết thúc, do phải phân luồng, ưu tiên cho các đoàn diễu binh, diễu hành về nơi tập kết, tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường có xảy ra, song lực lượng CSGT đã ứng trực, giải tỏa kịp thời. Sáng 11 và 12-10, ùn tắc có xảy ra tại một số tuyến đường như Kim Mã - Ngọc Khánh, Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng và một số tuyến trọng điểm, nơi tập trung các khách sạn lớn như Hilton, Sheraton, Melia... Nguyên nhân là ngay sau Đại lễ, sáng 11-10 đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng... Nhiệm vụ của Đội CSGT số 2 là tổ chức phân luồng, tạm dừng các phương tiện để phục vụ hoạt động của các đoàn tham dự hội nghị. Mặt khác, sau kỳ nghỉ, để giảm tải giao thông trong dịp Đại lễ, học sinh một số trường đã đi học trở lại, các phương tiện xe tải cũng được hoạt động bình thường khiến mật độ giao thông tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân khách quan kể trên, còn có nguyên nhân từ việc phân làn, tổ chức giao thông chưa hợp lý tại một số tuyến đường, phố. Đơn cử, ngay trước Đại lễ, Sở GTVT đã cho kẻ lại vạch sơn trên tuyến đường Kim Mã - Ngọc Khánh nhưng không phân làn mà chỉ sơn đứt quãng, nên xe ô tô cứ dàn thành 4-5 làn, khiến các phương tiện khác không thể lưu thông, gây ách tắc cục bộ. Nếu việc phân làn được tổ chức hợp lý hơn và ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là một bộ phận tài xế không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, lạng lách... thì chắc chắn các tuyến đường sẽ thông thoáng hơn.
* Còn anh Nguyễn Trung Kiên (phố Láng Hạ, Đống Đa) cho biết, tôi cố gắng thu xếp để về nhà vào đúng dịp Đại lễ. Tối 10-10, hòa vào biển người từ khắp nơi đổ về Sân vận động Mỹ Đình, chúng tôi có mặt ở đường Cầu Giấy từ lúc 18h. Nhưng cho đến 20h, tôi và anh bạn vẫn đứng chôn chân ở đường Lê Đức Thọ, dù xe máy đã gửi ngay từ đường Hồ Tùng Mậu. Khư khư cặp vé mời xem ở khán đài A, chúng tôi "chen vai sát cánh", len lỏi qua hàng nghìn người nhưng cuối cùng, chỉ được ngắm pháo hoa ở ngoài đường. Quá đông đúc nên cảnh chen lấn là không tránh khỏi. Nhưng điều đáng buồn là có nhiều người ý thức quá kém, phóng xe máy lên cả vỉa hè, dải phân cách, bãi cỏ... Một số thanh niên còn bẻ cây, vặt hoa, một số kẻ trộm cắp trà trộn, lợi dụng cảnh chen lấn, xô đẩy để móc túi, cướp giật... Vấn đề chính là ý thức của người dân nhưng bên cạnh đó, theo tôi, trách nhiệm không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho khu vực diễn ra Đại lễ thuộc về chính quyền địa phương. Nếu chính quyền cơ sở làm tốt công tác vận động, kiểm tra gắt gao thì không có chuyện nhiều cá nhân chiếm dụng hàng trăm mét vỉa hè làm nơi trông giữ xe, bày bán hàng hóa tràn lan, lấn chiếm hết phần đường của người đi bộ khiến họ phải đi xuống lòng đường, đã tắc càng thêm tắc...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.