(HNM) - Hàng loạt vụ vi phạm liên quan đến hàng tạm nhập tái xuất (TN-TX) mà cơ quan hải quan phát hiện trong thời gian gần đây cho thấy loại hình kinh doanh này đang bị lợi dụng để thẩm lậu hàng cấm nhập khẩu, hàng không bảo đảm chất lượng vào thị trường Việt Nam.
Để quản lý chặt hoạt động này đòi hỏi các lực lượng chức năng, trong đó có ngành hải quan phải tăng cường giám sát hàng TN-TX trong thời gian lưu lại ở nước ta. Tuy nhiên, quy định cho phép hàng TN-TX được lưu lại tới 180 ngày kèm theo những kẽ hở về pháp lý đã khiến nhiều sai phạm có cơ hội nảy sinh.
Kiểm hóa hàng nhập khẩu tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hải Ly |
Theo Tổng cục Hải quan, nhiều vụ vi phạm có liên quan đến loại hình TN-TX đã được phát hiện trong năm 2011. Tại Cục Hải quan Lạng Sơn, tính riêng trong tháng 11-2011 đã phát hiện 5 vụ vi phạm liên quan đến loại hình kinh doanh này. Cụ thể, đã phát hiện 35.400kg đường trắng và các mặt hàng như sữa, nước ép trái cây, bào ngư… được vùi lấp dưới các bao bột khoai tây, mì ăn liền. Trong khi đó, theo nội dung khai báo hải quan của DN, đây là lô hàng bột làm bánh chiết xuất từ khoai tây dưới loại hình TN-TX. Cũng trong năm 2011, Cục Hải quan Hải Phòng, phát hiện, bắt giữ 2.900kg ngà voi nhập lậu; 8.726kg tê tê và vảy tê tê đông lạnh… Tất cả những lô hàng vi phạm đều là hàng TN-TX với nội dung khai báo trái với thực tế.
Ngoài việc lợi dụng chính sách TN-TX để đưa hàng lậu vào nội địa, một mối nguy hại khác là các mặt hàng độc hại, không bảo đảm chất lượng cũng có thể bị thẩm lậu vào Việt Nam bằng hình thức này. Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), lượng hàng hóa nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu diễn ra trong nhiều năm qua và diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, các quy định liên quan đến việc quản lý lại chưa đồng bộ nên cơ quan hải quan rất khó trong việc xử lý những lô hàng cấm, rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Đơn cử, việc xử lý phế liệu, rác thải nhập khẩu có hai hướng giải quyết là phải tái xuất hoặc tiêu hủy. Việc tiêu hủy đòi hỏi lượng kinh phí rất lớn. Còn tái xuất theo đúng quy định, nhiều trường hợp không thể thực hiện được, bởi các DN thực hiện TN-TX vào Việt Nam rồi tuyên bố phá sản hoặc từ chối nhận hàng để trốn tránh trách nhiệm. Trên thực tế, loại hình kinh doanh TN-TX không mang lại lợi ích kinh tế cho quốc gia, thậm chí còn tạo thêm áp lực cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Một cán bộ hải quan cho biết, trung bình một container trung chuyển qua cảng Hải Phòng để tái xuất qua Trung Quốc, DN được thu phí dịch vụ 20-25 triệu đồng, mặt hàng đông lạnh, phí có thể cao hơn. Tuy nhiên, khi trừ chi phí vận tải, bốc dỡ và các loại thuế, phí liên quan, lợi nhuận của DN không lớn. Với địa phương, nguồn thu cũng không đáng kể, trong khi đó nếu hàng hóa phải tiêu hủy sẽ rất tốn kém kinh phí. Mặt khác, việc vận chuyển hàng TN-TX chủ yếu là bằng container có tải trọng cao, trong khi hạ tầng giao thông, cảng biển của ta còn hạn chế dẫn đến tình trạng hỏng đường, ách tắc hàng hóa tại các điểm làm thủ tục hải quan.
Cán bộ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai kiểm tra hàng hóa. Ảnh: Mai Vy |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.