Nông nghiệp - Nông thôn

Ứng Hòa tiến gần mục tiêu 100% người dân nông thôn có nước sạch

Bạch Thanh 21/08/2023 - 07:43

Ứng Hòa phấn đấu đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ dân trong huyện được sử dụng nước sạch đạt 75%; tháng 6-2024, hoàn thành mục tiêu 100% số hộ được cấp nước sạch tập trung bảo đảm chất lượng từ nhà máy.

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong khoảng thời gian khá dài, việc triển khai các dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Ứng Hòa nói riêng và nhiều địa phương khu vực ngoại thành nói chung gặp khó khăn. Nhằm xóa những “khoảng trắng” trong cung cấp nước sạch, thời gian qua, Ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm hoàn thành các mục tiêu đến tháng 12-2023 có 73,85% số hộ trên địa bàn huyện được cung cấp nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung và phấn đấu đến tháng 6-2024, con số này là 100%.

Người dân ủng hộ, dự án triển khai thuận lợi

Những ngày này, tại nhiều khu dân trên địa bàn xã Hòa Xá, công nhân đang thi công đường ống dẫn nước đến tận hộ dân. Với người dân xã Hòa Xá đây là niềm vui bởi sau nhiều năm phải sử dụng nguồn nước ngầm, việc được tiếp cận với nước sạch giúp người dân an tâm về chất lượng nước, bảo vệ sức khỏe, giảm chi phí khi phải vận hành hệ thống lọc nước tự cấp.

nuoc-sach-ung-hoa-4.jpg
Lãnh đạo huyện Ứng Hòa kiểm tra tiến độ thi công dự án cấp nước sạch trên địa bàn xã Hòa Xá.

Là gia đình có đường ống nước dẫn về nhà, ông Nghiêm Xuân Thành - người dân thôn Nhân Hòa, xã Hòa Xá chia sẻ: "Thời gian qua, mặc dù có nhiều ngày nắng nóng, vất vả nhưng đơn vị thi công vẫn huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ dự án. Chỉ thời gian ngắn nữa là gia đình tôi có nước sạch, mọi thành viên đều rất phấn khởi".

Rồi ông Thành dẫn chứng: "Hiện nay, gia đình tôi vẫn sử dụng nước giếng khoan, tích trữ trong bể lọc bằng than hoạt tính và vỏ trấu. Tuy nhiên, để sử dụng trong nấu ăn, nguồn nước đó phải tiếp tục xử lý qua máy lọc với chi phí thay lõi lọc 600.000 - 700.000 đồng/năm. Sắp tới, nước sạch về đến xóm, người dân trả 8.500 đồng/mét khối. Có nước sạch do nhà máy cấp, gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác trong thôn không cần dùng máy bơm nước giếng ngầm và không phải thay lõi lọc nước thường xuyên, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa giảm chi phí"...

nuoc-sach-ung-hoa-3.jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, người dân hợp tác, mong chờ nước sạch để đấu nối sử dụng.

Còn ông Phùng Quang Vinh - người dân thôn Nhân Hòa bày tỏ: Càng ngày nhu cầu sử dụng nước sạch càng tăng cao. Việc khai thác nước giếng khoan quá nhiều gây tình trạng sụt lún mặt đất, chất lượng nước ngầm suy giảm, ô nhiễm asen trong các tầng chứa nước, xâm nhập nước mặt ô nhiễm… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng dân cư. Do vậy, khi được tuyên truyền lợi ích của sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống, gia đình tôi sẵn sàng đấu nối khi đơn vị thi công hoàn thành dự án.

nuoc-sach-ung-hoa-1.jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thi công tới đâu hoàn trả mặt bằng sạch sẽ tới đó.

Chủ tịch UBND xã Hòa Xá Dư Văn Dũng cho biết, việc thi công dẫn đường ống nước về các thôn, xóm trên địa bàn xã Hòa Xá được thực hiện trong 30 ngày. Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện, xã Hòa Xá thực hiện đúng quy chế dân chủ, theo phương châm "Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng". Huyện chỉ đạo phòng quản lý đô thị, UBND xã phối hợp Công ty nước sạch Hà Nam tổ chức hội nghị có sự tham gia của chính quyền địa phương để thông tin, báo cáo dự án cấp nước sạch về địa bàn xã. Những điều nhân dân chưa nắm rõ hoặc còn thắc mắc, kiến nghị đều được lãnh đạo Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam giải thích cụ thể, rõ ràng.

Tiệm cận mục tiêu 100% số xã được cấp nước sạch

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Ứng Hòa, hiện nay, trên địa bàn có 7 trạm cấp nước sinh hoạt với tổng công suất thiết kế khoảng 7.780m3/ngày, đêm; cung cấp nước sạch cho 9.583 hộ dân trên địa bàn 4 xã (Quảng Phú Cầu, Liên Bạt, Trường Thịnh, Phương Tú) và thị trấn Vân Đình. Trong đó, có 4 trạm cấp nước do Công ty Nước sạch Hà Đông quản lý, vận hành và khai thác; 3 trạm khác do các hợp tác xã của địa phương vận hành khai thác.

Giai đoạn 2021-2022, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam đã tổ chức thi công tuyến ống cấp nước sạch tại các xã: Đội Bình, Đông Lỗ, Đại Hùng, Đại Cường, Kim Đường, Minh Đức, Đồng Tân, Trung Tú, Hòa Xá. Tính đến hết năm 2022, số hộ được cấp nước tập trung trên địa bàn huyện là 26.472/58.541 hộ (đạt 45,22%). Năm 2023, các chủ đầu tư cung cấp nước sạch tiếp tục thi công lắp đặt đường ống cấp nước cho các xã còn lại, đến tháng 6-2023, số hộ được cấp nước sạch toàn huyện đạt 58,31%.

nuoc-sach-ung-hoa.jpg
Nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Ứng Hòa.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết, Đảng bộ, chính quyền huyện Ứng Hòa xác định, việc cấp nước sạch đến các hộ dân trên địa bàn là yếu tố quan trọng bảo đảm đời sống nhân dân, đồng thời, góp phần hoàn thành chỉ tiêu huyện đạt nông thôn mới. Do đó, ngay sau khi có chủ trương của thành phố, Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban, đơn vị, địa phương đã họp với cán bộ chủ chốt các xã, tập trung chỉ đạo, phối hợp với đơn vị thi công để triển khai.

nuoc-sach-ung-hoa-5.jpg
Với tinh thần "khó đâu gỡ đó", dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Ứng Hòa đang tiến gần mục tiêu 100% số xã được cấp nước sạch.

"Để tiến gần hơn mục tiêu 100% người dân nông thôn có nước sạch, huyện Ứng Hòa thực hiện theo phương châm "khó đâu gỡ đó". Nếu vướng mắc liên quan đến chính quyền địa phương, lập tức huyện, xã vào cuộc cùng tháo gỡ với đơn vị thi công, chủ đầu tư; khó khăn từ phía người dân thì tiến hành đối thoại, tuyên truyền, vận động… để người dân đồng thuận, bảo đảm khi hạ tầng kỹ thuật thi công xong, cơ bản các hộ dân đều đấu nối, sử dụng nước sạch ổn định, phát huy giá trị đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực", Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng Hòa tiến gần mục tiêu 100% người dân nông thôn có nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.