Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn sim rác

Việt Nga| 18/08/2020 07:04

(HNM) - Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt (còn gọi là AI nâng cao, AI sinh trắc học) đang được áp dụng ở nhiều lĩnh vực để định danh khách hàng. Từ ngày 10-8 vừa qua, cả ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã áp dụng công nghệ này để đăng ký thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn sim rác và chuẩn bị cho việc cung cấp các dịch vụ số…

Nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội (57A Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa) chụp ảnh chân dung khách hàng đăng ký thông tin thuê bao, chiều 15-8. Ảnh: Thanh Hà

Từ năm 2019, các nhà mạng đã áp dụng giải pháp AI nhận diện hình ảnh vào đăng ký thông tin thuê bao. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy vẫn để lọt trường hợp dù không có người thực đến nhưng vẫn dùng ảnh chụp chân dung (bản scan) để đăng ký... Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng áp dụng AI nâng cao để chụp ảnh người đến giao dịch nhằm nâng cao hơn nữa tính chính xác trong đăng ký thông tin... 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (thuộc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam VNPT) cho biết, VinaPhone phối hợp với đội ngũ kỹ sư của Công ty Công nghệ thông tin VNPT tập huấn triển khai công nghệ AI sinh trắc học vào đăng ký thông tin thuê bao. Đồng thời yêu cầu trung tâm kinh doanh các tỉnh, thành phố triển khai AI nâng cao từ ngày 10-8-2020, bảo đảm việc đăng ký thông tin thuê bao tuân thủ đúng quy định như chống giả mạo khi chụp ảnh từ giấy tờ. Chỉ sau 4 ngày áp dụng (từ ngày 10 đến 13-8) đã có 11.669 thuê bao VinaPhone đăng ký thông tin bằng AI sinh trắc học.

Đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel) lại nhấn mạnh, AI nâng cao có thể tự động phát hiện trường hợp làm giả ảnh chân dung, sử dụng ảnh chân dung có sẵn bằng việc phát hiện các cử động trên khuôn mặt của khách hàng. Do vậy, Viettel đã sớm hoàn thành việc nâng cấp tính năng AI sinh trắc học để triển khai tại tất cả các cửa hàng, điểm bán phục vụ đăng ký thông tin thuê bao, đấu nối thuê bao trả trước, chuẩn hóa thông tin thuê bao từ ngày 10-8 trên toàn quốc.

Công nghệ AI nâng cao sẽ được áp dụng chính thức tại MobiFone từ ngày 20-8. Trước đó MobiFone đã sử dụng công nghệ này để chuẩn hóa thông tin thuê bao cũ với hơn 3,5 triệu hồ sơ thuê bao.

Tại cửa hàng giao dịch số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội (Tổng công ty Dịch vụ viễn thông), chị Nguyễn Thanh Hương, đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội cho biết: Sau khi khách hàng đến đăng ký thông tin, nhân viên nhập tên, chứng minh nhân dân và chụp ảnh trực tiếp chân dung thuê bao, rồi thực hiện thao tác “quét” ảnh. Hệ thống sẽ thông báo hợp lệ nếu ảnh chứng minh nhân dân khớp với ảnh chân dung vừa chụp và phát cảnh báo không hợp lệ khi hệ thống không nhận diện được. 

Thông tin thêm về việc các nhà mạng triển khai AI nâng cao, ông Lê Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, ba nhà mạng Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone áp dụng AI sinh trắc học trước, sau đó các nhà mạng còn lại sẽ triển khai trong tháng 8 này. Cục Viễn thông sẽ tổ chức giám sát thực tế việc áp dụng tại các phòng giao dịch, đại lý được ủy quyền của nhà mạng; đồng thời yêu cầu nhà mạng áp dụng AI sinh trắc học để chuẩn hóa lại thông tin các thuê bao hiện hữu…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn sim rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.