(HNM) - London, thủ đô của Vương quốc Anh là một trong những đô thị lớn nhất Châu Âu, trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu thế giới. Hầu như các công ty hàng đầu của Châu Âu, thế giới đều đặt trụ sở tại đây. Với hơn mười triệu dân cùng hàng chục triệu lượt du khách đến thăm mỗi năm, London thực sự trở thành thành phố "bận rộn", tấp nập nhất thế giới.
Tấp nập trên trời, dưới đất
Diện tích London không bằng Hà Nội, nhưng dân số gấp đôi, lại là một trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại hàng đầu thế giới nên giao thông luôn là vấn đề rất đáng quan tâm. Bất cứ ai khi qua sân bay Heathrow, dù chưa hạ cánh cũng có thể cảm nhận ngay điều này. Với tần suất mỗi phút có một chuyến bay, đây là sân bay bận rộn hàng đầu thế giới. Thời gian bay từ Paris sang London của hãng British Airways chỉ khoảng nửa giờ đồng hồ, nhưng chúng tôi phải mất thêm chừng đó thời gian để vòng vèo trên bầu trời đợi đến lượt hạ cánh, tới khi hạ cánh rồi lại tiếp tục chờ mới vào được nhà ga dù hãng này được bố trí một nhà ga riêng trong số 5 nhà ga tại Heathrow. Từ sáng đến tối, trên bầu trời lúc nào cũng có máy bay, động cơ ì ầm. Vào buổi sáng đẹp trời, quang đãng, những vệt khói máy bay chằng chịt như "xé nát" bầu trời yên bình. Ngoài sân bay Heathrow, London còn có 4 sân bay khác gồm: Gatwick, Ryanair-Luton, Stansted và sân bay thành phố để đáp ứng nhu cầu đi lại như mắc cửi trên bầu trời.
Cũng giống như Hà Nội, dễ dàng bắt gặp cảnh ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ giao thông London, đặc biệt vào giờ cao điểm. Là trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ thế giới, nên lượng ô tô cá nhân tại đây thật khủng khiếp. Ô tô đi đầy đường, đỗ hai hàng trên nhiều con phố. Anh lái xe tên Amith (người gốc Ấn Độ) rất ngỡ ngàng khi thấy chúng tôi đua nhau chụp ảnh ùn tắc của London và hỏi chụp để làm gì? Theo Amith, ùn tắc là chuyện bình thường, cứ nối đuôi nhau mà tiến thôi. Nhìn sang nhiều phố nhánh, thấy ô tô nối đuôi nhau đỗ 2 hàng, chợt nghĩ, không hiểu nếu tất cả đổ ra đường thì đi vào đâu. Thật may, London có hệ thống giao thông công cộng rất tốt gồm: metro, tàu hỏa, xe buýt… đáp ứng đáng kể nhu cầu của người dân, góp phần đáng kể hạn chế ùn tắc. Thắng, một sinh viên du học tại London cho biết, giờ cao điểm của London cũng thường là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Ngoài ra, những ngày đầu tuần thường cũng căng thẳng do lượng người ở ven đô, ngoại tỉnh đổ về sau khi nghỉ cuối tuần. Vậy cũng chẳng khác gì Hà Nội.
"Điều may" của London
Một trong những điều dễ nhận ra nhất ngay khi bay trên không là ở London không có nhiều tòa nhà cao vài chục tầng, đặc biệt là tại trung tâm. Đây xem ra là một "điều may" của London. Hầu hết các tòa nhà đều trên dưới 10 tầng, biệt thự, căn hộ cá nhân chỉ 2-3 tầng. Sự phân bố nhà cửa, dân cư trải khá đều. Giao thông nội đô được thiết kế dạng ô bàn cờ như tại phố cổ Hà Nội, nhưng có điểm khác là các phố rộng hơn, không có hẻm nhỏ ngoằn ngoèo. Ngoài ra, các phố chỉ có nhà ở, không kinh doanh, buôn bán tràn lan. Tại các phố chính, việc dừng đỗ gần như bị cấm tuyệt đối, nhưng tại các phố nhánh, ô tô có thể đỗ hai hàng dưới lòng đường, vỉa hè được ưu tiên hoàn toàn cho người đi bộ. Cũng có phố đỗ xe miễn phí, cũng có nơi mất phí. Amith cho biết, phí đỗ xe ở London rất cao, có nơi lên tới 5 bảng (hơn 150 nghìn đồng)/h. Mỗi khi tới một điểm tham quan, ăn uống, bác tài khi nào cũng hỏi mất bao phút để "căn" giờ đỗ xe, giảm tối đa chi phí. Cùng với giá xăng dầu "ngất ngưởng", khoảng 40-50 nghìn đồng/lít (hơn gấp đôi Việt Nam), phí giữ xe cao cũng phần nào góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Phương tiện công cộng cùng với xe đạp, đi bộ được sử dụng rất phố biến. Điều đáng nói là các loại hình vận tải công cộng liên kết với nhau hết sức khoa học, hợp lý với mức giá chấp nhận được tại thành phố đắt đỏ London. Alex, hướng dẫn viên du lịch người Malaysia cho biết, ngoài việc quy hoạch đô thị, xây dựng, bố trí dân cư khá đồng đều, London còn có một dải vành đai xanh rộng 5 dặm không có nhà máy, đô thị để bảo đảm môi trường.
Sắp tới Olympic London 2012, cả thành phố dường như hối hả hơn cho công tác chuẩn bị. Không ít công trình giao thông đang được khẩn trương xây dựng để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh thời gian tới. Dẫu vậy, ùn tắc dường như là điều khó tránh, nhưng với số lượng dân cư, sự phát triển mạnh mẽ như vậy, giao thông ở London vẫn thực sự tuyệt vời. Ngoài ý thức người tham gia giao thông tốt, không thể không kể tới hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông công cộng hoàn chỉnh, cùng với quy hoạch xây dựng, bố trí dân cư hợp lý…của chính quyền địa phương. So với Hà Nội, London rõ ràng có nhiều "điều may" hơn. Những gì London đang có thật đáng để suy nghĩ, tham khảo bởi "điều may" của bạn là sự chuẩn bị, tích lũy, kế thừa và phát triển khoa học.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.