Theo dõi Báo Hànộimới trên

UEFA tăng cường chống vấn nạn dàn xếp trận đấu

Thương Nguyệt| 27/04/2022 18:11

(HNMO) - Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) trong nỗ lực tìm kiếm các biện pháp mới chống lại tình trạng dàn xếp các trận đấu.

UEFA phối hợp với Europol nhằm tăng cường các hoạt động chống lại nạn dàn xếp tỷ số trong bóng đá.

Ngày 26-4 (giờ địa phương), đại diện của Europol, các cơ quan tư pháp và hiệp hội bóng đá đến từ 49 quốc gia đã nhóm họp tại thành phố The Hague (Hà Lan). Nội dung cuộc họp tập trung thảo luận những kế hoạch hướng đến việc bảo vệ tính vẹn toàn trong bóng đá.

Theo ông Burkhard Muhl, người đứng đầu Trung tâm Tội phạm kinh tế và tài chính châu Âu (EFECC), các băng nhóm tội phạm có tổ chức hiểu rõ nhiều câu lạc bộ bóng đá đang phải hứng chịu thiệt hại tài chính do những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch toàn cầu Covid-19. Trong bối cảnh đó, giới cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và thậm chí đội ngũ lãnh đạo các câu lạc bộ đều dễ bị tác động bởi những âm mưu dàn xếp trận đấu.

Một nghiên cứu của UEFA hồi đầu năm nay cho thấy, đại dịch Covid-19 đã khiến các câu lạc bộ gánh thiệt hại 7 tỷ euro (tương đương 7,91 tỷ USD) chỉ trong hai mùa giải. Khoản thiệt hại kỷ lục này chủ yếu xuất phát từ tình trạng sân trống khiến doanh thu bán vé giảm 88% ở mùa giải 2020-2021, trong khi nguồn thu từ các thương vụ chuyển nhượng cũng giảm 40%.

Dù kinh tế khó khăn nhưng tổng mức lương các câu lạc bộ hàng đầu thế giới đã chi trả trong cùng giai đoạn vẫn tăng 2%, lên mức 11,9 tỷ euro (tương đương 13,45 tỷ USD). Điều này góp phần khiến gánh nặng tài chính càng thêm lớn.

Theo dữ liệu từ các báo cáo liên quan đến 724 câu lạc bộ thuộc 54 giải đấu hàng đầu khu vực châu Âu, số tiền đền bù cho các đài truyền hình do hàng loạt giải đấu bị gián đoạn lên đến 900 triệu euro (tương đương 1,02 tỷ USD), trong khi nguồn thu từ các đơn vị tài trợ giảm 1,7 tỷ euro (tương đương 1,92 tỷ USD).

Trước nguy cơ gia tăng từ âm mưu của tội phạm có tổ chức, các chuyên gia đến từ EFECC đã làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) nhằm điều tra mối liên hệ của các nghi phạm, phân tích những mối đe dọa cấp bách nhất ở thời điểm hiện tại và trong tương lai nhằm kịp thời phát hiện những nghi vấn.

Đại diện UEFA nhận định, cuộc họp chung đầu tiên giữa cơ quan này và Europol là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống dàn xếp tỷ số và phát đi tín hiệu mạnh mẽ về những cam kết của hai bên trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng này.

Vincent Ven, trưởng bộ phận chống dàn xếp tỷ số của UEFA khẳng định, hơn bao giờ hết, bóng đá châu Âu và các cơ quan thực thi pháp luật cần đoàn kết và ủng hộ nhau trong các biện pháp bảo vệ bóng đá thông qua những kế hoạch chung và biện pháp trao đổi thông tin trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UEFA tăng cường chống vấn nạn dàn xếp trận đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.