(HNM) - Tuyến đường Phụng Thượng - Long Xuyên dài khoảng 6km, là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển nông sản, phát triển kinh tế của nhân dân các xã vùng bãi huyện Phúc Thọ.
Ổ trâu, ổ voi dày đặc trên tuyến đường Phụng Thượng - Long Xuyên (Phúc Thọ). |
Mới đây có dịp về xã Long Xuyên (Phúc Thọ) công tác, chúng tôi chứng kiến cảnh xe đạp, xe máy, ô tô nối đuôi nhau bò từng mét để vượt qua tuyến đường đầy ổ trâu, ổ gà. Theo người dân địa phương, tuyến đường Phụng Thượng - Long Xuyên được thảm nhựa từ năm 2000, đến nay đã 15 năm chưa được tu bổ, cải tạo nên mặt đường nham nhở, xuống cấp nghiêm trọng với số lượng ổ trâu, ổ voi không đếm xuể.
Chị Nguyễn Thị Hà ở xã Long Xuyên cho biết, ngày nào cũng hai lần di chuyển qua tuyến đường để đi Chợ Săn bên huyện Thạch Thất buôn bán. Các phương tiện mỗi khi qua đây đều phải hết sức chậm rãi để tránh những đoạn đường xấu, cũng như tránh va chạm với các phương tiện khác đi ngược chiều. Gần đây, do mặt đường quá xấu, chị phải đi vòng theo tỉnh lộ 419 (Đường 84 cũ), xa hơn chừng 5km. Nhiều tiểu thương khác bên xã Xuân Phú, Thượng Cốc phải đi vòng theo đường đê Ngọc Tảo xuống dốc Tam Hiệp, rồi quay ngược trở lại các khu Chợ Gạch ở thị trấn Phúc Thọ, Chợ Nghệ, Chợ Mía (Sơn Tây) để bán hàng nông sản. Còn cô giáo Nguyễn Thị Huyền (Trường Tiểu học Thượng Cốc) bức xúc: Gần 10 năm dạy học phải đi qua tuyến đường này đã chứng kiến hàng trăm vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân chẳng biết kêu ai.
Không chỉ vậy, người tham gia giao thông trên tuyến còn gặp nhiều khó khăn khi trời tối do phần lớn tuyến đường không có hệ thống đèn chiếu sáng. Riêng đoạn đường từ Km0+250 đến Km1+00 (dài 750m) trên địa bàn xã Phụng Thượng đã được đầu tư đèn chiếu sáng, tuy nhiên, những vị trí cột đèn lại không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế mặt cắt ngang đã gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và không bảo đảm mỹ quan đô thị.
Ông Dương Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ cho biết: Dự án chỉnh trang, cải tạo tuyến đường Phụng Thượng - Long Xuyên, đoạn từ quốc lộ 32 đi tỉnh lộ 417 thuộc danh mục các dự án chỉnh trang đô thị giai đoạn 2013-2015 (theo Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 26-5-2011 về Chương trình chỉnh trang đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015). Dự án được điều chỉnh quy mô và bổ sung một số hạng mục, có tổng mức đầu tư khoảng 27,45 tỷ đồng, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư cải tạo, nâng cấp. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa được cấp kinh phí để sửa chữa. Trước sự xuống cấp ngày một nghiêm trọng của tuyến đường, UBND huyện Phúc Thọ đã ứng 10 tỷ đồng từ nguồn kinh phí phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, do bị hư hỏng rất nặng, nguồn vốn huyện ứng trước mới chỉ đáp ứng thi công các hạng mục như: Kè hai bên đường, xây dựng hệ thống thoát nước, thi công kết cấu mặt đường một số đoạn... Khối lượng công việc hoàn thành mới đạt khoảng 35%, còn phần lớn bề mặt tuyến đường vẫn rất xấu, không bảo đảm an toàn giao thông.
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, ông Hoàng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ đã kiến nghị: Dù có vai trò rất quan trọng trong kết nối giao thương giữa cư dân vùng bãi (chuyên sản xuất rau màu) với khu trung tâm huyện và các địa phương lân cận, thế nhưng tuyến đường Phụng Thượng - Long Xuyên hiện nay được xem là xấu nhất trên địa bàn Phúc Thọ. Đây cũng là vấn đề "nóng" mà gần như cuộc tiếp xúc cử tri nào người dân các xã vùng bãi cũng đề cập tới. Để bảo đảm tiến độ dự án, quan trọng hơn là mang tới sự thuận lợi, an toàn cho việc đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND thành phố cần sớm bố trí vốn để triển khai dự án.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.