Pháp đình

Tuyên án vụ nguyên lãnh đạo CDC Hà Nội vi phạm quy định về đấu thầu

Chu Dũng 06/03/2024 - 16:20

Hai nguyên lãnh đạo CDC Hà Nội vi phạm quy định về đấu thầu nhận đều mức án tù treo.

Chiều 6-3, sau 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Trương Quang Việt (nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC Hà Nội); Lê Minh Tuyến (nguyên Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

430186696_908248530838734_7031808208592623291_n.jpeg
Hai bị cáo nghe tuyên án.

Theo cáo trạng, vào tháng 6-2020, bị cáo Trương Quang Việt và Lê Minh Tuyến mời Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) và Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) đến trụ sở CDC Hà Nội để họp, bàn thống nhất trả tiền mua 61.000 kit xét nghiệm Việt Á.

Khi CDC Hà Nội thực hiện gói thầu số 5, Phan Quốc Việt hướng dẫn bà Đỗ Thị Thu (Phó Trưởng khoa Dược và vật tư y tế CDC Hà Nội) xây dựng hồ sơ mua sắm dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất để đảm bảo cho công ty này tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Đối với gói thầu trên, cơ quan tố tụng xác định, CDC Hà Nội mua kit xét nghiệm với số tiền 13,1 tỷ đồng và gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 9,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra làm rõ, theo chỉ đạo của Phan Quốc Việt, Lê Minh Tuyến nhận tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Việt được hưởng lợi 500 triệu đồng và Tuyến hưởng lợi 831 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Trương Quang Việt cho biết, bị cáo không ý kiến gì với bản cáo trạng, thừa nhận hành vi phạm tội. Số tiền nhận 500 triệu đồng từ Việt Á, bị cáo Việt cho biết, gia đình đã khắc phục hậu quả toàn bộ.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, Trương Quang Việt mong muốn mua được kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á nên đã hướng dẫn cấp dưới nhằm tạo điều kiện cho Việt Á tham gia đấu thầu. Bị cáo Tuyến biết việc CDC Hà Nội tổ chức đấu thầu, đã tiếp nhận ý chí của Việt, tạo điều kiện cho Việt Á trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 9,1 tỷ đồng. Hành vi này nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xâm phạm đến tính minh bạch trong đấu thầu. Các bị cáo biết hành vi là sai phạm nhưng vẫn thực hiện. Bị cáo Trương Quang Việt dẫn vai trò cao hơn, định hướng, dẫn dắt vụ việc.

Vì vậy, HĐXX tuyên án, bị cáo Trương Quang Việt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Minh Tuyến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ nguyên lãnh đạo CDC Hà Nội vi phạm quy định về đấu thầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.