Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tưởng rối loạn tiêu hóa, người phụ nữ ở Hà Nội bất ngờ khi mắc u ác tính hiếm gặp

Thu Trang| 06/01/2023 10:33

(HNMO) - Cảm thấy bụng đầy hơi khoảng 3 tháng nay, chị N.T.H (39 tuổi ở Hà Nội) nghĩ mình có vấn đề về tiêu hóa nên đi khám tại phòng khám tư. Tại đây, bác sĩ thông báo, chị bị rối loạn tiêu hóa, kê đơn thuốc nhưng uống không thấy đỡ. Sau đó, chị đến kiểm tra tại bệnh viện tuyến huyện rồi đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và không ngờ bị mắc u ác tính hiếm gặp.

Ngày 6-1, theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tại đây, kết quả siêu âm của chị N.T.H cho thấy, bệnh nhân có một khối u buồng trứng to, bên trong khối u giàu tín hiệu mạch, nhiều dịch tự do ổ bụng.

Xác định khối u có nguy cơ cao là ung thư, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy, hình ảnh nang đa thùy có thành phần đặc, tính chất ác tính, nhiều đám và nốt phúc mạc ổ bụng và tiểu khung.

Chẩn đoán người bệnh có u ác buồng trứng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u, khối u sau mổ được sinh thiết. Kết quả, chị H có u túi noãn hoàng buồng trứng.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng căng thẳng. Tiến sĩ Nguyễn Đức Phúc, Khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ, đây là ca phẫu thuật phức tạp do ổ bụng bệnh nhân có hơn 3 lít dịch hồng loãng; khối u buồng trứng to, kích thước 7x9x10cm; phúc mạc tiểu khung và trực tràng có rất nhiều nhân di căn. Đặc biệt, khối u đã xâm nhập các tạng xung quanh và trực tràng.

Sau khi loại bỏ khối u thành công, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hóa chất. Sau 4 chu kỳ điều trị, chị H đáp ứng thuốc tốt, tình trạng bệnh đã cải thiện.

Chị H được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Khắc Toàn là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân H chia sẻ, đây là khối u có chỉ số ung thư AFP rất cao. Trường hợp này, bệnh nhân được phát hiện muộn, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn III-C. Nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn I-C hoặc giai đoạn II thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn rất nhiều.

“Dù tình trạng ban đầu rất nặng nhưng bệnh nhân H đã được phẫu thuật loại bỏ khối u, quá trình phục hồi hậu phẫu nhanh, đáp ứng thuốc nên sức khỏe hiện tại rất tốt. Với ca bệnh u túi noãn hoàng buồng trứng hiếm gặp, không chỉ khó về chuyên môn và quá trình phẫu thuật mà việc điều trị sau đó cũng rất quan trọng để bệnh nhân có một cuộc sống tốt hơn”, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Khắc Toàn nói.

Một báo cáo khoa học của Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) dẫn dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy, u túi noãn hoàng thường xuất hiện ở phụ nữ dưới 30 tuổi, hiếm gặp ở tuổi sau 50.

Loại u này thường không có triệu chứng đặc hiệu, thường có khối u to ở hạ vị, không có triệu chứng nội tiết. Nhiều bệnh nhân đến viện với triệu chứng đau bụng dữ dội một bên hố chậu, buồn nôn, nổi cục ở bụng, chướng bụng, sốt, là những dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về tiêu hóa. Đây cũng là loại u tiến triển nhanh nên thời điểm bệnh nhân được chẩn đoán, đa số đều có u kích thước lớn.

Do đó, theo các chuyên gia y tế, khi phát hiện 7 dấu hiệu sau, người dân cần đi khám để phát hiện sớm bệnh, đó là cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới; rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón; thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang; ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ; tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân; chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt; đau khi quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tưởng rối loạn tiêu hóa, người phụ nữ ở Hà Nội bất ngờ khi mắc u ác tính hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.