Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ ngừng đến rút bớt

Việt Nhân| 21/03/2010 05:39

(HNM) - 1. Phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) là một tuyến giao thông hẹp, có mật độ người tham gia giao thông rất đông đúc. Hầu hết giờ cao điểm, thậm chí giờ "thấp điểm", phố đều bị ách tắc. Không chỉ lòng đường mà vỉa hè cũng tắc khi thường xuyên bị chiếm dụng. Lý do không chỉ bởi đường hẹp, người đông, hàng loạt cửa hàng, quán xá ở đây góp phần dẫn tới nạn ách tắc trầm trọng trên con phố này.

Không chỉ phố Phạm Ngọc Thach, gần như 100% đường phố nội đô ở Hà Nội đều có cửa hàng kinh doanh, từ buôn bán đồ dùng, thiết bị, ăn uống đến văn phòng... tại vị trí mặt tiền, kể cả khi không có nơi trông giữ phương tiện. Để vào giao dịch, mua bán, ăn uống, tất nhiên người đến phải dừng, phải gửi xe...

Nếu như Hà Nội tắc đường do tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp thì việc mở mang hàng quán, kinh doanh tràn lan tại các tuyến phố cũng là một nguyên nhân quan trọng.

2. Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đang trưng cầu ý kiến để ban hành danh mục các tuyến đường, đoạn đường, thậm chí cả một khu vực, tạm ngưng không cấp phép đăng ký kinh doanh các loại hình dịch vụ, thương mại tập trung đông người như siêu thị, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, trung tâm thương mại, trung tâm đào tạo... Một trong những lý do "bảo hộ" biện pháp này là ngày càng nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm tiệc cưới, siêu thị... thiếu chỗ đỗ xe nên các phương tiện phải dừng, đậu tràn ra vỉa hè, lòng đường, dẫn đến giao thông trong khu vực "rất căng thẳng". Những vị trí dự kiến đề xuất trong danh sách đều có mật độ phương tiện đông đúc, thường xuyên xảy ra ách tắc. Theo cảnh báo của sở này, nếu thời gian tới, những tuyến phố này vẫn được tiếp tục cấp phép mở thêm nhà hàng, mặt bằng kinh doanh... thì giao thông sẽ càng thêm tệ hại.

3. Tạm ngưng không cấp phép đăng ký kinh doanh là biện pháp không khó để thực hiện. Với những đặc điểm tương đồng về giao thông, thành phố Hà Nội cũng nên "cân nhắc". Mặc dù không cứu vãn được tình hình giao thông hiện nay nhưng phương án này chí ít cũng sẽ làm cho ách tắc không thêm phần... trầm trọng bởi lý do nhà hàng, cơ sở kinh doanh "nuốt" lòng đường, hè phố. Đồng thời, từ tạm ngừng cấp phép đến rút bớt giấy phép, hạn chế triệt để tại những tuyến đường không bảo đảm điều kiện cũng cần được tính đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ ngừng đến rút bớt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.