Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ ngày 30-10 sẽ thi công các nhà ga tuyến ĐSĐT Hà Nội

Lan Hương| 23/10/2013 14:07

(HNMO) – Sáng 23/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cùng các sở, ngành TP, Ban QLDA đường sắt Hà Nội, nhà thầu, đơn vị tư vấn kiểm điểm tiến độ chuẩn bị thi công các nhà ga trên cao thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Theo báo các của nhà thầu thi công: tại khu vực ga số 2 đã lắp đặt hàng rào tạm, đã được các cơ quan chức năng cấp điện, nước tạm. Tuy nhiên, hiện các công trình ngầm chưa được kiểm tra, các thỏa thuận đền bù cho người dân khi thu hồi đất chưa được hoàn thành. Nhà thầu thi công cũng dự kiến tiến độ thi công với các ga 1,3,4,5 vào cuối năm 2013; với các ga 6,7,8 sẽ thực hiện vào đầu năm 2014. Ngoài ra, nhà thầu cũng đề xuất được phê duyệt kế hoạch giao thông nhiều ga cùng một thời điểm.

Tại cuộc họp, phía tư vấn than phiền nhiều về sự phối hợp của Ban QLDA đường sắt Hà Nội chậm trong việc chuẩn bị thực hiện gói thầu nhà ga trên cao.



Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT đánh giá: Đây là dự án quan trọng nhóm A, công trình trọng điểm quốc gia. Sở GTVT tham gia hỗ trợ Ban QLDA đường sắt triển khai và hiện dự án đã đi vào giai đoạn thực hiện. Tuy nhiên, Ban QLDA đường sắt cần giải quyết tích cực, tránh tình trạng để tư vấn kiến nghị những vấn đề nhỏ (như nguồn vật liệu, phòng thí nghiệm, nhân sự), làm chậm tiến độ của dự án. Ban QLDA đường sắt phải cử cán bộ có năng lực bám sát cùng nhà thầu, tư vấn giải quyết các công việc… Trong quá trình thi công, phải có biện pháp đảm bảo giao thông để không xảy ra việc mất an toàn.

Ông Hùng cũng nêu rõ, trên địa bàn TP thời gian qua đã thi công một loạt cầu vượt nhưng không để xảy ra vụ việc gây ảnh hưởng đến người giao thông là vấn đề đáng mừng cho TP. Bên cạnh đó, khi thi công phải chú trọng vấn đề môi trường.

Đại diện Công an Hà Nội cũng cho rằng, các đơn vị thi công phải có biện pháp thi công tối ưu, tránh ùn tắc giao thông, trong khi mật độ giao thông qua khu vực này cao. CATP sẽ phối hợp với Sở GTVT phân luồng và có phương án sớm.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Khôi nhắc nhở Ban QLDA đường sắt đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu các ga trên cao chậm dù đã ký hợp đồng được 14 tháng. Trong thời gian qua, Sở GTVT, CATP đã hỗ trợ nhiều cho Ban QLDA đường sắt trong việc thực hiện. Phó Chủ tịch đề nghị không chỉ gói thầu các nhà ga trên cao, tất cả các gói thầu khi thực hiện phải đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, vệ sinh môi trường… những công việc này thuộc trách nhiệm của Ban QLDA đường sắt.

Bên cạnh đó, hoàn tất các thủ tục để nhà thầu thi công theo đúng quy định cũng là trách nhiệm của Ban; chậm ở khâu nào phải có ghi biên bản trách nhiệm, giải pháp để đáp ứng tiến độ yêu cầu, sau đó tính chi phí chịu trách nhiệm. Trước 30/10, Ban QLDA đường sắt phải hoàn thành các thủ tục để nhà thầu vào thi công do hiện đã quá chậm.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu, đến tháng 12/2013 phải hoàn thành việc di chuyển các công trình trong mặt bằng. Hồ sơ của nhà thầu gửi Ban QLDA đường sắt để gửi Sở GTVT với 4 ga (trừ ga số 2), phải gửi cho Sở GTVT để cấp phép thi công; Giải quyết tạm ứng cho nhà thầu thi công, cho tư vấn theo đúng quy định hợp đồng, không để cho các đơn vị này kêu ca.

Mặt khác, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở GTVT phải kiểm tra hiện trường, biện pháp thi công để cấp phép thi công theo tiến độ. Công an TP tiếp tục phối hợp với Sở GTVT để hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn, an ninh cho thi công. Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát quá trình thi công. Ban QLDA đường sắt phải bố trí cán bộ đủ năng lực để bám sát dự án có quy mô lớn và quan trọng này.

Kế hoạch dự kiến điều chuyển giao thông để thi công các ga trên cao:

- Ga số 1 đến ga số 5: Không chuyển hướng giao thông do phần đường lưu thông còn lại là 8m.

- Ga số 6 và 7: Điều hướng giao thông, giảm bớt lưu lượng cho đường Xuân Thủy và Cầu Giấy, chỉ phục vụ xe máy, xe đạp và xe buýt công cộng. Những phương tiện giao thông khác (xe ô tô cá nhân, taxi, xe buýt du lịch…), sẽ được điều đi hướng khác.

- Ga số 8: Hướng đi Cầu Giấy – Kim Mã (Tây sang Đồng): Hành trình giữ nguyên làn đường giao thông theo làn giao thông hướng Nam từ Kim Mã, áp dụng cho toàn bộ phương tiện giao thông. Hướng đi từ Kim Mã – Cầu Giấy (Đông sang Tây): sử dụng hành trình phía bên phải của bãi đỗ xe Ngọc Khánh – Đào Tấn- Bưởi, áp dụng cho tất cả các phương tiện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 30-10 sẽ thi công các nhà ga tuyến ĐSĐT Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.