(HNMO) - Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh giảm khoảng 10% mức cước phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn Quốc lộ 51 - Dầu Giây (Đồng Nai).
Đó là thông tin được ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho biết ngày 11-7. Theo đó, VEC thực hiện điều chỉnh giảm khoảng 10% mức cước phí đối với xe tải loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet) và xe tải loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet) tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây) kể từ 0h ngày 1-8.
Từ ngày 1-8, giảm 10% cước phí cho xe cộ lưu thông tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. |
Cụ thể, đối với xe loại 1, 2 và loại 3 - mức phí không đổi; xe tải loại 4 giảm từ 150.000 đồng xuống còn 140.000 đồng; Xe tải loại 5 giảm từ 240.000 đồng xuống còn 220.000 đồng.
Theo VEC, từ đầu năm 2016 đến nay, xe tải loại 4 và loại 5 chiếm trên 8% và 5,5% tổng lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí Dầu Giây, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây).
Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GT-VT về việc tháo gỡ và chia sẻ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng đường cao tốc trong lộ trình vận chuyển, VEC chủ động thực hiện điều chỉnh trên.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do VEC đầu tư và quản lý, khai thác. Dự án được khởi công ngày 3-10-2009 và thông xe toàn tuyến ngày 8-2-2015.
Tính đến ngày 30-6-2016, tuyến cao tốc đã phục vụ 21,2 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 28.000 - 30.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000 – 50.000 lượt phương tiện.
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã rút ngắn 1/3 khoảng cách và ½ thời gian đi các vùng tiếp giáp TP Hồ Chí Minh, tiết kiệm nhiên liệu và tiết giảm chi phí xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Tuyến cao tốc còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu hút đầu tư nước ngoài; thúc đẩy các ngành nghề địa phương phát triển; tạo thêm nhiều việc làm cho người dân vùng dự án đi qua, góp phần xóa đói giảm nghèo; giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên tuyến Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 51 và tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị…
Sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang hoàn thành, cũng như đưa tuyến nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác sẽ hình thành một hệ thống đường cao tốc đồng bộ, khi đó hiệu quả của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ lan tỏa hơn nữa.
Bên cạnh đó, cuối năm 2016, hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được hoàn thiện và đưa vào khai thác, góp phần tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu sự cố và tai nạn giao thông trên tuyến, ứng cứu và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.