Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ chuyện xăng, dầu giảm giá

Thái Sơn| 08/09/2015 13:26

(HNM) - Theo thông tin từ Cục Thuế Hà Nội, tính đến ngày 31-8-2015 - tức là chỉ trong vòng khoảng một tháng sau khi bị công bố công khai danh sách 268 đơn vị nợ thuế, đã có 175 doanh nghiệp nộp hơn 1.104 tỷ đồng tiền thuế.


Điều đó cho thấy, biện pháp của ngành chức năng (cụ thể ở đây là "bêu dương" những đơn vị nợ đọng tiền thuế) đã phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, đối với từng vấn đề tồn tại, mấu chốt của câu chuyện là ngành chức năng có tìm ra biện pháp hiệu quả để phát huy vai trò được giao trong quản lý nhà nước.

Lấy ví dụ mới đây nhất, kể từ sau 15h chiều 3-9 là lần thứ 7 giảm giá xăng, dầu tính từ đầu năm 2015 tới thời điểm này, với mức giảm khá mạnh đối với giá xăng RON 92 là 1.198 đồng/lít, xuống còn 17.338 đồng/lít. Nếu đây không phải lần giảm giá mà là tăng giá thì chắc chắn giá cước vận tải ở vào thời điểm này đã được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng tương ứng. Song tiếc rằng, khi giá xăng, dầu giảm, giá cước vận tải không được giảm tương ứng.

Người ta đã tính toán cụ thể từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng RON 92 đã 7 lần giảm giá với tổng cộng số tiền giảm là 5.588 đồng/lít; và cùng với đó cũng đã có 4 lần tăng giá với tổng cộng số tiền là 5.040 đồng/lít. Tính chung giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng/lít. Một cách tính khác, nếu tính thời điểm tăng giá cước vào giữa tháng 5-2015 tới nay thì xăng đã có 2 lần tăng giá (tổng tăng: 1.480 đồng/lít) và 5 lần giảm giá (tổng giảm: 3.380 đồng/lít). Như vậy, tính chung từ giữa tháng 5 tới nay, giá xăng giảm 1.900 đồng/lít. Với những con số đã nêu, nhẽ ra các doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng điều chỉnh giá cước ở mức hợp lý, phù hợp với thực tế.

Song dường như đã thành "thói quen", tương tự như các mặt hàng điện, nước sạch… tăng giá với người tiêu dùng thì dễ, còn giảm giá luôn chậm như… rùa. Cũng có những ý kiến của người có trách nhiệm giải thích rằng, cần có độ trễ, ví như độ trễ để chính sách đi vào cuộc sống thì việc giảm giá cước vận tải, các doanh nghiệp cũng cần thời gian để thực hiện kê khai, niêm yết giá theo đúng quy định. Nhưng nghe ra cũng không ổn, vì tương tự cũng những lý do đó, song khi tăng giá thì thời gian lại nhanh đến chóng mặt. Vậy suy cho cùng, có những chuyện được thực hiện nhanh, có những chuyện chậm được thực hiện cũng là do… lợi nhuận. Kéo dài thời gian giảm giá bao nhiêu, hoặc rút ngắn thời gian tăng giá bao nhiêu thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ thu lợi tương ứng.

Còn nhớ, trong dịp đón Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, để tăng cường công tác quản lý thị trường, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra việc định giá của doanh nghiệp trong đó có giá cước vận tải, đặc biệt Bộ Tài chính được giao trách nhiệm nghiên cứu việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá.

Trở lại câu chuyện trên, trước ngày 3-9 là đợt giảm giá xăng dầu lần thứ 7, cuối tháng 8-2015, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính giám sát chặt chẽ giá cước vận tải, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu. Rồi mới đây nhất, Bộ GTVT cũng đã có công văn yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố giám sát và kê khai giá cước theo quy định, báo cáo cơ quan chủ quản và Bộ Tài chính trước ngày 30-9…. Tính ra, đến thời điểm phải báo cáo còn hơn hai chục ngày nữa. Cũng chưa biết biện pháp của ngành chức năng trong giám sát việc kê khai lại giá cước đối với các doanh nghiệp vận tải có hiệu quả như chuyện "bêu dương" những đơn vị nợ đọng thuế đã nêu ở trên hay không, nhưng với từng ấy thời gian xem ra lời lãi của chuyện chậm giảm giá là không nhỏ.

Khi vẫn còn tồn tại kiểu kinh doanh không sòng phẳng, luôn đẩy phần thiệt cho người tiêu dùng gánh chịu như vậy thì không thể nói các cơ quan chức năng đã làm tốt vai trò quản lý nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ chuyện xăng, dầu giảm giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.