(HNM) - Theo như cam kết của lãnh đạo Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, hôm nay (17-1) sẽ có sự điều chỉnh giá trứng gia cầm phù hợp. Tuy nhiên, ngày 15-1, một số DN trong đó có Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam đã đồng loạt giảm giá bán mặt hàng này.
Phải chăng đây là thiện chí của các DN cung cấp sản phẩm trứng gia cầm ra thị trường? Hay sức ép của thị trường và các cơ quan quản lý khiến các DN kinh doanh mặt hàng này không thể bán sản phẩm với giá trị ảo? Điều đó cần được lý giải một cách rõ ràng.
Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý thị trường, từ sau dịp Tết Dương lịch (1-1-2013) giá trứng gia cầm liên tục tăng từ 400 đồng tới hơn 1.000 đồng/quả. Được biết, Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam chiếm tới 30% thị phần cung cấp mặt hàng này tại một số địa bàn lớn trong cả nước. Là người theo dõi về thị trường và giá cả, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh bức xúc, có ngày Công ty CP tăng giá trứng tới 2 lần. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc siêu thị Co.opMart Hà Nội cũng cho biết Công ty CP Việt Nam dồn dập tăng giá trứng gia cầm 4 lần/4 tuần… Điều đó đã tác động không tốt đến tâm lý người tiêu dùng, có người lên cơn "sốt", mua tích trữ tới 200 quả làm cho thị trường rơi vào tình trạng thiếu hàng cục bộ. Thậm chí đã xuất hiện tình trạng gom hàng để bán thu lời nên một số cửa hàng của hệ thống Co.opMart phải treo bảng thông báo hạn chế số lượng trứng bán cho người tiêu dùng ở mức 2 vỉ/người/ngày (mỗi vỉ 10 quả) vì đây là một trong 9 nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm nhạy cảm, được đưa vào diện bình ổn giá…
Nguyên nhân của tình trạng trên, phía Công ty CP Việt Nam giải thích lý do tăng giá là vì các hộ chăn nuôi thua lỗ phải giảm đàn, giảm nguồn cung trong khi các đơn đặt hàng tại DN tăng mạnh, do vậy công ty này chỉ đáp ứng được 58% lượng đặt hàng, buộc lòng phải tăng giá trứng. Một số người bán hàng lý giải, gần tết, các nhà sản xuất bánh, kẹo cũng có nhu cầu thu gom trứng làm nguyên liệu nên mặt hàng này thường tăng giá. Lại có người cho rằng, đợt lạnh kéo dài ảnh hưởng tới việc… đẻ trứng của gia cầm.
Vậy thực tế là như thế nào? Theo các cơ quan quản lý tại địa phương thì tình hình chăn nuôi vẫn ổn định, trứng mua tại các trại chỉ có giá từ 1.500 đến 1.600 đồng/quả. Nếu tính cả chi phí vận chuyển, đóng gói thì cũng chỉ ở mức 1.700 đồng/quả mà bán với giá 29.000-30.000 đồng/vỉ 10 quả là không hợp lý. Đại diện Chi cục Thú y một số địa phương cũng cho biết, nguồn trứng gia cầm cung cấp ra thị trường thời gian qua không những không giảm mà còn tăng so với trước. Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho rằng, theo quy định của luật pháp Việt Nam, khi DN có sản phẩm chi phối 30% thị trường mà tăng giá bất hợp lý, sẽ bị điều chỉnh bởi hành vi lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường để làm giá. Quyết liệt hơn, một số siêu thị đã từ chối nhập sản phẩm của Công ty CP Việt Nam để đàm phán về giá…
Và điều quan trọng là, chính CP Việt Nam cũng đã thừa nhận việc tăng giá trứng gia cầm trong thời gian qua là bất hợp lý và chuyện này sẽ được nhanh chóng khắc phục.
Mọi chuyện đều đã rõ. Nhưng sự việc này cho thấy, khi các cơ quan chức năng cùng các địa phương tích cực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm thì những uẩn khúc đã được làm sáng tỏ và cụ thể ở đây là quả trứng gia cầm đã được trả lại giá trị thật. Ấy là các DN như Công ty CP Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 30% thị phần. Với nhiều mặt hàng thiết yếu khác trong đời sống mà DN cung cấp có thể chiếm từ 60% tới 100% thị phần (điển hình là xăng dầu, điện, nước…) mà người tiêu dùng không có sự lựa chọn thì việc quản lý giá càng phải chặt chẽ, công khai và minh bạch. Nếu không, ai thiệt, ai hưởng lợi, ai lũng đoạn thị trường… câu trả lời đều đã rõ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.