(HNM) - Khóa sát hạch đào tạo lái xe số tự động đầu tiên ở Việt Nam vừa được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh có tới 50% người... trượt.
Qua phân tích các lỗi học viên mắc phải cho thấy, ngoại trừ các yếu tố về tâm lý thì có 20% lỗi xảy ra ở bài thi "ghép xe ngang" (bài thi mới được bổ sung theo quy định mới), khi thực hiện học viên đã để bánh xe đè vạch sơn; có 17% lỗi ở bài thi "ghép xe dọc"…
Giải thích lý do tỷ lệ trượt cao, đại diện hội đồng sát hạch cho rằng, việc có thêm bài thi "ghép xe ngang" khiến khả năng thí sinh bị trừ điểm tăng lên; do sân sát hạch mới được cấp phép cho nội dung đào tạo số tự động, nên thời gian để thí sinh ôn luyện trong hình còn hạn chế. Kinh nghiệm của các thầy trong việc giảng bài về nội dung xe số tự động cũng chưa nhiều, nên tỷ lệ đạt thấp là phản ánh đúng thực tế.
Việc tăng độ khó của bài thi trong khi học viên chưa được ôn luyện thực tế nhiều dẫn đến trượt là chuyện bình thường và phải coi đó là điều đáng mừng. Thế nhưng, đâu đó đã có những ý kiến lo ngại việc các cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe làm "chặt" quá sẽ dẫn tới không "hấp dẫn" người có nhu cầu học lái xe. Và học viên sẽ tìm đến các cơ sở, trung tâm dễ dãi hơn nhằm nhanh có giấy phép lái xe. Quan điểm này cần phải bị triệt tiêu ngay.
Các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe phải xác định đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo để hút học viên. Đó cũng chính là cách để tăng sức cạnh tranh. Cơ sở sát hạch cấp giấy phép lái xe với vai trò quản lý nhà nước càng phải siết chặt kiểm tra, giám sát để nâng chất lượng đào tạo, sát hạch. Có như vậy, xã hội mới bớt những vụ "xe điên" gây tai họa cho cộng đồng và cho chính người lái xe và gia đình. Còn nếu các trung tâm đào tạo cũng lại dễ dãi, thì những vụ "xe điên" vẫn còn tiếp diễn. Vì thế rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm thanh, kiểm tra để không còn tình trạng tai nạn giao thông gia tăng. Bởi, phía sau tay lái là sinh mệnh con người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.