Tỷ lệ trống mặt bằng cho thuê bán lẻ tại Trung tâm thương mại cao cấp Chợ Hàng Da vẫn còn rất cao. Theo thông tin từ Công ty CBRE Việt Nam, kết thúc đợt bán hàng thứ nhất, mặc dù đạt 120% kế hoạch bán hàng nhưng tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại tầng 4 mới đạt 75%.
Theo thông tin từ Công ty CBRE Việt Nam, kết thúc đợt bán hàng thứ nhất, mặc dù đạt 120% kế hoạch bán hàng nhưng tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại tầng 4 mới đạt 75%.
Mô hình Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da. (Ảnh: Internet). |
Trong khi đó, tòa nhà này gồm 5 tầng cao và 2 tầng hầm, cung cấp gần 7.000m2 diện tích bán lẻ cho thuê linh hoạt trên ba tầng (tầng 2, tầng 3 và tầng 4).
Một số nhà đầu tư cho rằng nguyên nhân khiến tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa này vẫn còn cao là bởi điều kiện để thuê mặt bằng vượt quá sức đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, có tiềm lực tài chính hạn chế.
Cụ thể, để thuê được một diện tích bán lẻ nhỏ nhất là 12,7m2 tại tầng 4, người thuê sẽ phải trả toàn bộ số tiền cho thời gian thuê 49 năm với giá thuê là 7.000 USD/m2.
So sánh với giá mặt bằng tại các trung tâm thương mại cao cấp khác ở Hà Nội thì giá thuê này là khá hợp lý.
Tuy nhiên, với điều kiện ràng buộc phải trả ngay 1 lần cho 49 năm thì số tiền lên đến gần 89.000 USD, tương đương khoảng 1,7 tỷ đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với những người kinh doanh nhỏ lẻ đã từng buôn bán tại chợ Hàng Da cũ trước đây.
Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ được chia thành ba loại diện tích: nhóm A từ 12,7-22,7m2, nhóm B từ 35,1-41m2, nhóm C lớn hơn 41m2 thì số tiền phải đầu tư để thuê dài hạn sẽ lên đến trên 287.000 USD, tương đương gần 5,6 tỷ đồng.
Với giá thuê mặt bằng tại tầng 2 là 9.000 USD/m2, tầng 3 là 8.000 USD/m2 thì số tiền người thuê phải bỏ ra sẽ còn lớn hơn rất nhiều.
Vì vậy, thực tế là chỉ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mới có thể thuê lại của chủ đầu tư để rồi cho những người kinh doanh nhỏ lẻ thuê lại theo hình thức thanh toán tiền thuê ngắn hạn.
Dự kiến tháng 12 tới, Trung tâm thương mại cao cấp Chợ Hàng Da sẽ chính thức đi vào hoạt động có sự tham gia của các thương hiệu lớn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.