Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: “Sốt” không khí sạch đóng chai

Kim Phượng| 20/12/2015 06:39

(HNM) - Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh vừa tới ngưỡng báo động đỏ, người dân tại đây đã tự tìm đến các biện pháp khắc phục tình hình. Họ sử dụng khẩu trang để chống lại khói bụi, ở lì trong nhà và mới đây nhất, người ta còn đi mua không khí sạch.


Sản phẩm không khí sạch đóng chai từ Công ty Vitality Air, của Canada, đã được tung ra thị trường cách đây khoảng một năm. Tuy nhiên, bây giờ sản phẩm này mới thực sự gây sốt do người dân Trung Quốc đổ xô đi mua để "chiến đấu" với không khí ô nhiễm.

Đây là ý tưởng của Moses Lam và Troy Paquette, ra mắt đầu năm 2014. Trong chai có chứa không khí được thu về từ các dãy núi cao tại tỉnh Alberta, nơi hội tụ của 600 hồ nước tại Canada. Không khí tại đây vô cùng trong lành, có thể khiến tâm trí tỉnh táo, khỏe mạnh. Moses Lam nảy ra sáng kiến kinh doanh này sau khi bán được một túi khí trên trang mạng mua sắm eBay với giá 99 cen.

"Chúng tôi muốn làm gì đó thú vị và phá cách nên quyết định bán không khí", Moses Lam chia sẻ đầy hóm hỉnh. Trong chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu tới Trung Quốc của Công ty Vitality Air (Canada), số sản phẩm là 500 chai.

Tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng.


Theo Giám đốc điều hành Vitality Air tại Trung Quốc, ông Harrison Wang, hiện công ty nhận được rất nhiều đơn đặt hàng cho lô nhập tiếp theo và đang tiến gần mốc 4.000 chai. Ban đầu, sản phẩm không khí được đóng gói hút chân không với giá chỉ gần 1USD mỗi gói. Bây giờ, họ bán loại chai lớn đựng không khí nén, giá cao nhất là 46USD/chai, với thể tích lớn nhất.

Để sản xuất được các hộp khí tươi xuất khẩu, cứ hai tuần Moses Lam lại đánh xe đến thị trấn Banff ở Rocky Mountain để thực hiện việc đóng hộp khí tươi đem bán. Quá trình sản xuất như sau: Mỗi hộp đựng không khí được thiết kế mạch điện tử tí hon. Không khí được đưa vào hộp cho đến khi đủ, mạch điện tử sẽ tự động đóng nắp hộp. Khi sử dụng, người dân chỉ việc mở nắp hộp và hít thật sâu, luồng không khí sẽ giúp họ có tâm trạng thoải mái và trí óc minh mẫn.

Moses Lam cho biết ở Canada, các hộp khí tươi chỉ được coi như một mặt hàng lạ. Còn ở Trung Quốc, khách hàng bỏ tiền ra mua vì họ muốn được hưởng không khí sạch và coi đây là giải pháp tạm thời trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Khách hàng của Vitality Air chủ yếu là những phụ nữ giàu có. Họ mua các chai không khí cho gia đình hoặc làm quà tặng.

Tuy nhiên, nhiều gia đình và thậm chí các câu lạc bộ đêm cũng có nhu cầu. Hầu hết khách hàng là công dân sống tại các thành phố lớn ở Đông Bắc và phía Nam Trung Quốc, nơi có không khí bị ô nhiễm nặng. Một vài năm gần đây, miền Bắc Trung Quốc thường bị bao phủ trong màn khói mù dày đặc, đặc biệt trong những tháng mùa đông giá lạnh khi các gia đình và nhà máy điện tăng cường đốt than để sưởi ấm. Ngày 7-12, Bắc Kinh lần đầu nâng mức cảnh báo lên báo động đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí.

Giới chức Thượng Hải cũng phát cảnh báo cam khi toàn thành phố chìm trong khói mù dày đặc. Để đối phó với hiện trạng này, người dân Trung Quốc hạn chế ra khỏi nhà hoặc đeo khẩu trang và thậm chí là mặt nạ oxy khi ra đường. Ngoài Thượng Hải, thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô cũng chịu ảnh hưởng từ sương mù. Chính quyền thành phố Nam Kinh phát cảnh báo vàng về ô nhiễm vào ngày 14-12 khi phần lớn các khu vực trong tỉnh có tầm nhìn dưới 3km.

Thế nên, dù Vitality Air bán không khí và oxy sạch khắp Bắc Mỹ đến Ấn Độ và Trung Đông nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất. Thách thức đối với Vitality Air hiện tại là phải sản xuất kịp với nhu cầu bởi các chai không khí đều được đóng gói thủ công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: “Sốt” không khí sạch đóng chai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.