Điểm nóng

Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy đàm phán hòa bình tại Ukraine và Gaza

Quỳnh Dương 13/09/2024 - 18:31

Ngày 13-9, tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 11 về an ninh - quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh: "Xung đột càng gay gắt, chúng ta càng không thể từ bỏ đối thoại và tham vấn. Kết thúc của bất kỳ cuộc xung đột nào là hòa giải".

1(6).jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh. Ảnh: CN

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân cho biết, Bắc Kinh sẽ tăng cường quan hệ quân sự với các nước láng giềng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

"Các nước lớn phải đi đầu trong việc bảo vệ an ninh toàn cầu, từ bỏ tư duy "tổng bằng không" (mô tả tình huống mà lợi ích của một quốc gia đạt được bằng chính sự mất mát của những quốc gia khác). Đồng thời kiềm chế, không bắt nạt những nước nhỏ và yếu. Trong một thế giới đa cực, không ai có thể đủ khả năng trở thành người ngoài cuộc hoặc người đứng ngoài cuộc".

Bộ trưởng Quốc phòng Đổng Quân kêu gọi tất cả các quốc gia đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong việc khám phá một con đường mới hướng tới an ninh dựa trên "mẫu số chung lớn nhất" giữa tất cả các bên, thay vì lợi ích của các nhóm nhỏ.

Ông Đổng Quân chỉ ra rằng, trước những thay đổi ở quy mô chưa từng thấy trong một thế kỷ qua, tất cả các quốc gia nên tôn trọng lẫn nhau, đối xử với nhau một cách chân thành, để tìm kiếm tiếng nói chung trong khi vẫn giữ được sự khác biệt, chấp nhận sự cởi mở và bao trùm. Trước tình hình bất ổn và xung đột, tất cả các bên nên duy trì niềm tin vào các giải pháp chính trị, duy trì lập trường khách quan và công bằng, đồng thời áp dụng cách tiếp cận toàn diện để giải quyết cả triệu chứng và nguyên nhân gốc rễ.

"Để giải quyết các vấn đề nóng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và xung đột Israel - Palestine, thúc đẩy hòa bình và đàm phán là lối thoát duy nhất. Không có bên nào chiến thắng trong chiến tranh và xung đột", ông Đổng Quân nhấn mạnh.

Trong thư chúc mừng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng rằng, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì tinh thần bình đẳng và cởi mở, đồng thời giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu, Bắc Kinh cũng đã cải thiện quản trị an ninh toàn cầu và nỗ lực xây dựng một thế giới hòa bình lâu dài.

Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 11 có chủ đề “Cùng xây dựng hòa bình, cùng chia sẻ tương lai” có sự tham dự hơn 700 đại biểu là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân đội, chuyên gia, học giả đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Diễn đàn lần này gồm 4 phiên toàn thể: Hợp tác an ninh và sự phồn vinh, ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Đa cực hóa và trật tự quốc tế đang biến đổi; Nam bán cầu và sự phát triển hòa bình của thế giới; Các cơ chế quốc tế và quản trị an ninh toàn cầu; cùng 8 phiên đặc biệt đồng thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy đàm phán hòa bình tại Ukraine và Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.