Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trợ giá xe buýt đưa đón học sinh: Nhiều sai phạm đáng ngờ

Hà Tuấn| 28/03/2014 06:43

(HNM) - Mới đây, tại cuộc họp về tình hình vận tải hành khách công cộng, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã công bố sai phạm liên quan đến hoạt động xe buýt đưa rước học sinh khu vực ngoại thành thành phố.

Theo kết luận của Thanh tra Sở GTVT TP, đơn vị vận tải có khuất tất là HTX Thành Long, đảm nhiệm hoạt động đưa rước học sinh của 81 trường trên địa bàn 5 huyện. Điều đáng nói, khi cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên 8/81 trường đã phát hiện, học sinh các trường đăng ký tham gia đi xe đưa rước 4 lượt/ngày/học sinh (đi học 2 buổi/ngày) nhưng trong toàn bộ hồ sơ thanh toán của các trường lại thể hiện chỉ 2 lượt/ngày/học sinh. Điều tra kỹ cho thấy, HTX Thành Long đã hợp thức hóa hồ sơ để hưởng tiền trợ giá 4 lượt/ngày/học sinh. Với hàng trăm học sinh mỗi trường, số tiền chênh lệch trợ giá là không nhỏ.

.



Đáng nói hơn, chi phí xe đưa rước hầu hết các trường đều miễn phí thì tại Trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ), nhà xe của HTX Thành Long đã tự động thu phí 50.000 đồng/tháng/ học sinh (năm 2012) và 60.000 đồng/tháng/học sinh (năm 2013) . Đổi lại, HTX đã trích lại hoa hồng cho nhà trường 125 đồng/lượt/học sinh. Đó là chưa nói hàng loạt khuất tất khác như việc HTX Thành Long tự chấm công đi xe đưa rước của từng học sinh mà không yêu cầu tài xế chấm công từng ngày theo tình hình thực tế. Nghiêm trọng hơn, chính tài xế thừa nhận chữ ký trên bảng chấm công đưa rước học sinh không phải là của mình. Tương tự, trong bảng xác nhận đi xe buýt trong tháng của HTX có "dấu hiệu lạ" khi hàng trăm học sinh cùng có chữ ký một nét, một màu mực…

Theo một cán bộ Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, chỉ với lực lượng mỏng, thời hạn ngắn (30 ngày) và kiểm tra sơ sơ 8/81 trường nhưng đã phát hiện hàng loạt sai phạm, cho thấy khe hở lớn dễ dẫn tới thất thoát ngân sách trong hoạt động trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, với phát hiện "động trời" của Thanh tra Sở GTVT, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công TP (Trung tâm) chỉ cho rằng việc quản lý số lượng đưa rước học sinh của nhà trường quá lỏng lẻo. Mặt khác, sự phối hợp giữa nhà trường và 2 đơn vị trên chưa chặt chẽ, thống nhất nên dẫn tới nhiều sai phạm. Hiện Trung tâm đã ra quyết định ngưng hoạt động đối với các tuyến buýt đưa rước học sinh do HTX Thành Long đảm nhiệm và sẽ kiến nghị Giám đốc Sở GTVT đưa ra các quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng ở góc độ 2 đơn vị nêu trên. Theo kết luận thanh tra, Trung tâm cũng phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu việc chấm công. Bởi hàng năm, Trung tâm thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra đối với các HTX xe buýt (có trợ giá) đưa rước học sinh mà vẫn không phát hiện sai phạm. Trước chất vấn này của phóng viên, ông Phong cho biết, Trung tâm có chậm trễ trong xử lý cán bộ, cá nhân để xảy ra sai sót và trong tuần này sẽ tiến hành họp kiểm điểm những cá nhân liên quan.

Theo kế hoạch, trong tháng 6 tới, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ thanh tra, kiểm tra hơn 200 trường có xe đưa rước học sinh trên toàn TP để nắm bắt tình hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trợ giá xe buýt đưa đón học sinh: Nhiều sai phạm đáng ngờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.