Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệu chứng viêm não tự miễn

Tư Văn| 13/02/2023 07:55

(HNM) - Viêm não tự miễn là dạng viêm não xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tự sản sinh ra một chất bảo vệ (còn gọi là kháng thể) chống lại chính một cấu trúc rất nhỏ trên bề mặt tế bào thần kinh ở não bộ (thụ thể N-methyl-D-aspartate). Đây là bệnh lý có thể gây suy giảm nhanh chóng sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần.

Theo Trung tâm Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh viêm não tự miễn là quá trình viêm xảy ra trong não bộ có khả năng gây ra một loạt những triệu chứng lâm sàng khác nhau, bao gồm cả vấn đề về thần kinh và tâm thần. Mỗi trường hợp mắc bệnh viêm não tự miễn thường biểu hiện những triệu chứng khác nhau như: Suy giảm trí nhớ, xuất hiện những cử động bất thường, rối loạn giấc ngủ và chức năng ngôn ngữ, giảm thị lực, tay chân yếu dần, tâm thần rối loạn, biểu hiện tăng động thích gây hấn, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng, bất thường hoảng loạn, lo sợ và hưng phấn quá mức, xuất hiện hội chứng căng trương lực.

Các triệu chứng thường diễn biến tương đối nhanh qua vài tuần hoặc vài tháng. Bệnh viêm não tự miễn có thể tiến triển dẫn đến mất ý thức, thậm chí là hôn mê. Bệnh thường để lại nhiều di chứng nặng nề và có tỷ lệ tử vong khoảng 20%. Tuy nhiên, những vấn đề về tâm thần lâu dài (trong nhiều tháng hoặc nhiều năm) không phải là dấu hiệu của bệnh viêm não tự miễn.

Để chẩn đoán chính xác và kịp thời bệnh viêm não tự miễn, khi thấy có các biểu hiện trên, người dân cần đến các bệnh viện gặp bác sĩ chuyên ngành thần kinh thăm khám tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Trong trường hợp nghi ngờ viêm não tự miễn, bác sĩ sẽ chỉ định chụp phim cộng hưởng từ (MRI) não, ghi điện não đồ (EEG) hoặc xét nghiệm dịch lấy ra qua chọc dò thắt lưng (dịch não tủy) để phát hiện chính xác bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệu chứng viêm não tự miễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.