Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm ảnh "Không buồn được": Nghệ thuật của cảm xúc

An Nhi| 16/01/2016 06:54

(HNM) - Triển lãm ảnh


Lomography không phải là trường phái nhiếp ảnh mới. Chỉ sử dụng máy phim đơn giản nhưng trường phái này đang được giới trẻ quan tâm bởi tính tự do, sự ngẫu hứng, dễ ứng dụng và khả năng tạo hiệu ứng bất ngờ từ chính yếu tố không cần chuẩn mực kỹ thuật của nó.

Maika Elan, nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng với bộ ảnh "The Pink Choice" giành giải nhất hạng mục "Các vấn đề đương đại" trong cuộc thi nhiếp ảnh "World Press Photo" năm 2013, đã theo đuổi trường phái này từ năm 2008. Theo chị, những bức ảnh không đạt độ căng mọng nhưng hiệu ứng âm bản, ưu thế nhấn mạnh màu sắc, làm tối đen 4 góc, biến dạng quang học, nhiễm sáng nhiều màu, mờ, lòa… giúp tạo ra độ hấp dẫn và khác lạ của nhiếp ảnh lomography. Không chỉ dừng lại ở việc chụp đoạn phim đơn thuần, Maika nghiên cứu phương pháp "chồng phim" và đó là bí quyết cho những bức ảnh lomography khác lạ của chị trong các dự án "Lễ hội hành xác ở Malaysia", "HaDang", "Như là bố thôi", và cả "Không buồn được" lần này.

Đông đảo khán giả quan tâm, tới dự buổi khai mạc triển lãm “Không buồn được”.


Bước vào không gian triển lãm của Viện Goethe, người xem cảm nhận ngay sự thoải mái, gần gũi và ấm áp mà những bức ảnh đem lại. Một bạn trẻ đã thốt lên: "Những bức ảnh này đẹp như những đứa con của tự do vậy".

25 ảnh và chùm ảnh sắp xếp nối tiếp nhau với nhiều kích cỡ, đưa người xem vào chuyến phiêu lưu thấm đẫm cảm xúc cùng niềm vui và màu sắc của Maika trong 7 năm qua. Từ Thổ Hà (Bắc Giang) đến Đồng Kỵ (Bắc Ninh), ngược lên Sùng Là, Đồng Văn (Hà Giang) rồi về Hà Nội hay sang Pháp… Từ ảnh chân dung bạn bè, phong cảnh, hoa lá cỏ cây đến ảnh lễ hội, sinh hoạt đời thường của người dân… Tất cả tưởng như lộn xộn, không theo chủ đề hay trình tự nhất định nhưng giúp người xem nhận rõ niềm vui, đúng như tên gọi của triển lãm này là "Không buồn được".

Maika đã sử dụng kỹ thuật chồng phim rất sáng tạo, mỗi tác phẩm bừng lên sự vui vẻ, sống động. Chị chụp một cuộn phim với đủ kiểu hình ảnh phông nền rồi đặt cuộn phim ấy vào một máy ảnh khác, lên phim lại và tiếp tục chụp. Sự đối chọi màu sắc, góc tối, điểm mờ, hở sáng, biến dạng… tạo thành cuộc hội ngộ thú vị mà ngay chính tác giả cũng không thể biết trước điều gì cho đến khi bức ảnh được in tráng.

Nhà phê bình nghệ thuật người Đức Fabiola Buchele nhận xét: Maika có khả năng tuyệt vời trong việc dàn xếp để khoảnh khắc tình cờ, kỳ ảo tự xảy đến, khiến ảnh của chị vượt xa câu cách ngôn của loại hình nhiếp ảnh lomography là "Đừng nghĩ, bấm máy thôi!". Ở đây, cảm xúc tạo nên nghệ thuật thay vì những kỹ thuật chuẩn mực và điều đó đưa những bức ảnh của Maika vươn ra khỏi sự riêng tư là kỷ niệm của gia đình, bạn bè… để trở thành nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật.

Tại triển lãm, Maika chia sẻ những cuốn sổ tay ghi lại hoàn cảnh chụp mỗi bức ảnh, sắc vẻ trong suốt chặng đường chị khám phá, tìm tòi và tạo ra một phong cách riêng trong trường phái lomography. Ở đó chứa đựng niềm vui, hạnh phúc, sự lạc quan của nữ nhiếp ảnh gia mà như Maika thú nhận, mỗi lần xem lại chị đều không còn thấy buồn nữa, chỉ muốn chia sẻ điều đó với công chúng.

Cùng với triển lãm, Maika có một workshop hướng dẫn nhiếp ảnh lomography dành cho các bạn trẻ từ ngày 14 đến 18-1. Các tác phẩm từ workshop này sẽ được giới thiệu trong buổi trò chuyện với nhiếp ảnh gia vào ngày 23-1 tới. Còn triển lãm "Không buồn được" mở cửa đến hết ngày 28-1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh "Không buồn được": Nghệ thuật của cảm xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.