(HNMO) - “Đứt đoạn và kết nối” là triển lãm cá nhân lần thứ 8 của nhiếp ảnh gia Việt Văn, tiếp sau những “Hai giờ một ngày”, “Đạo và Đời”, “Tồn tại hay không tồn tại”, “Màu mặt trời”, “Tướng trận thời bình”, “Hà Nội động và tĩnh”.
Triển lãm diễn ra từ 15.11 đến 19.11 tại nhà thông tin 45 Tràng Tiền (HN) trưng bày 40 tác phẩm màu và đen trắng khổ lớn từ 60x80cm đến 90x120cm. 40 tác phẩm chia làm 3 bộ ảnh “Bayon”, “Hơi thở” và “Ký ức” được làm bo đen treo trên những tấm mành tạo cảm giác mới lạ trong triển lãm.
Bộ ảnh 1: Bayon
Đền Bayon nằm ở trái tim của Angkor Thom, Siem Reap, Cambodia. Đền Bayon được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 12, đầu thế kỷ thứ 13 như là đền chính thức của vua Jayavarman VII. Nụ cười bí ẩn của tượng thần 4 mặt Bayon từ lâu đã nổi tiếng khắp thế giới, hấp dẫn du khách từ mọi quốc gia đến tham quan.
Những gương mặt của người Cambodia hôm nay từ người lái tuktuk, người bán hàng rong trên phố, cô vũ nữ đến nhà sư... vẫn luôn hấp dẫn du khách khám phá.
Liệu có điểm gạch nối nào giữa quá khứ và hiện tại, cũng như sự liên tưởng tới tương lai?
Cambodia là một bí ấn lớn đối với anh. Quá khứ. Hiện tại. Tương lai.
Bộ ảnh 2: Hơi thở
Tôi có may mắn được thâm nhập vào phòng thiền định của các nhà tu hành thuộc thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Tam Đảo) vào lúc 3h30 sáng. Và trong ánh sáng tối mờ không rõ mặt người, tôi đã cố gắng bắt lấy chân dung cận cảnh của những giây khắc thiền. Và cảm nhận hơi thở trong từng “sát na”. Thiền định đạt tới Xả (upekkha- tiếng Pali) là sự tĩnh lặng vô biên của Tâm, một trạng thái giúp cá nhân hiện diện trọn vẹn tất cả những kinh nghiệm khác nhau đã tạo nên thế giới và cuộc sống của mỗi cá nhân.
Bộ ảnh 3: Ký ức
Trong sự trôi chảy của dòng đời sinh diệt, làm sao mà mỗi cá nhân có thể thẩm thấu được những sự tương phản liên tục, những thái cực của khoái lạc và đau khổ mà vẫn giữ được tâm bình an, mà không cảm thấy sự cô đơn lạc lõng bị đẩy ra ngoài lề xã hội.
Con mắt an lạc sẽ nhìn thấy sự hài hòa và tổng thể của một trật tự vô hình của thế giới sẽ không bị dính mắc vào những điều kiện của cuộc sống, không bị “vòng kim cô” của một hạnh phúc bền vững giả tạo úp chụp lấy mà biết buông xả. Buông xả mà vẫn nâng niu ký ức, bởi tất cả những trải nghiệm, biến cố mà cá nhân không thể kiểm soát được đã đưa đẩy mỗi con người đến đây trong chính căn phòng triển lãm này...
Việt Văn là nhiếp ảnh gia VN duy nhất và đầu tiên 3 năm liền đoạt giải Giải thưởng nhiếp ảnh Paris (Prix de la Photographie, Paris- Px3) , Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế (International Photography Awards, Mỹ), giải nhất ảnh báo chí Annual Pollux Award của Worldwide Gala Photography Awards (Anh), giải nhì “Con người và chân dung” của Art around the world (Anh), và 2 lần lọt vào shortlist cuộc thi sáng tạo quốc tế London. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.