(HNMO) - Ngày 25-9, tại Hà Nội, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị triển khai chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng và hệ thống tổng đài 1800.6838.
Tại hội nghị, các đại biểu nhận định, trong bối cảnh tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đang ngày càng diễn ra với phạm vi rộng và đa dạng, tinh vi hơn, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng cần sự tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội, trong đó có vai trò, trách nhiệm quan trọng của chính cộng đồng doanh nghiệp.
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng do Bộ Công Thương tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, tự kiểm tra, đánh giá hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng để kịp thời có các biện pháp cải thiện, nâng cao mức độ bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương (tổng đài 1800.6838) được xây dựng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng thông qua việc hướng đến sử dụng một đầu số điện thoại chung, một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình, nội dung tư vấn thống nhất trên phạm vi toàn quốc.
Các chủ thể tham gia vận hành tổng đài bao gồm: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sở công thương, các doanh nghiệp và tổ chức, cơ quan có liên quan trên phạm vi cả nước.
Theo đại diện Trung tâm Thông tin, tư vấn đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hằng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông.... là các vấn đề được nhiều người tiêu dùng phản ánh tới tổng đài 1800.6838. Nếu như năm 2011, tổng đài chỉ nhận được 26 cuộc gọi phản ánh, khiếu nại thì đến năm 2020 đã tiếp nhận gần 8.000 cuộc gọi.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thông qua hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân liên quan sẽ được cập nhật nhiều thông tin hữu ích để xây dựng chiến lược tham gia phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng tại đơn vị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.