Tổng thầu EPC Trung Quốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ngày 14/10 cam kết sẽ dành 2 triệu USD làm tiền thưởng cho các nhà thầu phụ hoàn thành đúng tiến độ và vượt tiến độ.
Đến ngày 3/2, việc lao lắp dầm qua hồ Hoàng Cầu đã hoàn thành. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Theo ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, đại diện tổng thầu EPC cho biết: Việc ký cam kết tiến độ thực hiện giữa các nhà thầu phụ và tổng thầu không chỉ là cam kết của nhà thầu phụ với tổng thầu, mà là cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt và người dân Hà Nội.
“Với nhà thầu phụ không hoàn thành mốc tiến độ giai đoạn, chậm một ngày sẽ xử phạt 10 triệu đồng, với mốc tiến độ cuối cùng chậm 1 ngày cũng phạt 10 triệu đồng. Ngược lại nhà thầu vượt tiến độ sẽ được thưởng 10 triệu đồng đồng thời thưởng một lần theo quy định trong Bản thỏa thuận mà hai bên đã ký kết và hoàn trả lại toàn bộ khoản tiền phạt mốc tiến độ giai đoạn trước,” ông Đường Hồng nhấn mạnh.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, hiện tại, khối lượng xây lắp hạ tầng chạy tàu của dự án hoàn thành ước đạt 81%. Có 6/10 nhà ga đã cơ bản hoàn thành kết cấu mái thép, đang tiến hành xây trát, trang trí hoàn thiện. Hiện công tác đào tạo cơ bản dang thực hiện theo đúng kế hoạch, 190 học viên đào tạo tại Trung Quốc đã học xong về nước, tại Việt Nam cũng đã tuyển dụng được 298/450 nhân sự.
Ông Thành cũng yêu cầu tổng thầu EPC và các thầu phụ khẩn trương hoàn thành hợp phần xây dựng hạ tầng chạy tàu trước 31/12/2016, hợp phần mua sắm lắp đặt thiết bị trước 31/6/2017 và bắt đầu chạy thử, phấn đấu tháng 10/2017 đưa dự án vào khai thác thương mại.
Liên quan đến vấn đề kết nối kỹ thuật giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã làm việc với Tổng thầu để cập nhật công nghệ mới nhất cho tuyến đường sắt này. Theo đó, công nghệ điều khiển đoàn tàu, hoạt động thao tác hoàn toàn tự động kết nối, đặc biệt là thẻ vé có thể dùng chung cho tất cả tuyến đường sắt. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập một sơ đồ vận tải hoàn chỉnh và từng bước thực hiện từ đầu năm 2017.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) dài hơn 13km, với 12 ga trên cao, dự kiến trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.