Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ em có nên sử dụng máy chạy bộ cơ hay không?

Thu Trang| 15/10/2020 11:20

Trẻ em nên được bố mẹ tập cho thói quen tập thể dục, thể thao. Trong đó, môn thể thao chạy bộ trên máy chạy bộ được nhiều bậc cha mẹ hoan nghênh bởi nó dễ thực hiện và mang lại hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, liệu máy chạy bộ cơ có phù hợp cho trẻ em không?

1. Đặc điểm của máy chạy bộ cơ

Máy chạy bộ cơ là một loại máy chạy bộ hoạt động dựa trên nguyên lý tác động sức người để đẩy băng tải chuyển động. Nói cách khác, máy chạy bộ cơ hoàn toàn không phụ thuộc vào nguồn điện. Khi người sử dụng tác động lực chân lên băng tải, thiết bị sẽ tự động chạy. Bạn tác động cùng nhiều lực chân thì băng tải chạy càng nhanh và ngược lại.

Bởi không sử dụng động cơ điện nên bạn không tốn quá nhiều chi phí cho việc chạy bộ bằng máy tập chạy bộ giá rẻ. Tuy nhiên, để tập luyện trên máy chạy bộ cơ, không phải ai cũng có thể tập luyện được. Người tập luyện máy chạy bộ cơ phải có sức khỏe tốt để chống chịu áp lực lên xương, khớp.

Máy chạy bộ cơ mang lại nhiều lợi ích.

2. Trẻ em có nên chạy máy chạy bộ cơ?

Máy chạy bộ cơ hoàn toàn không phù hợp với trẻ em khi tập luyện. Nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ việc trẻ không đủ khả năng để tác dụng lực khiến băng tải di chuyển.

Ngoài ra, trẻ không thể chịu được áp lực khi tập luyện trên máy chạy bộ cơ. Hệ xương khớp của trẻ đang trong thời kỳ phát triển sẽ dễ bị ảnh hưởng nếu chịu tác động bởi ngoại lực. Vì vậy, theo các chuyên gia, trẻ em chỉ nên tập luyện chạy bộ với máy chạy bộ điện.

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, máy chạy bộ điện có giá thành khá cao. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua các loại máy chạy bộ điện giá rẻ trên thị trường tại các cửa hàng chính hãng.

Trẻ em có nên chạy máy chạy bộ cơ hay không?

3. Một số lưu ý khi cho trẻ tập luyện với máy chạy bộ điện

Việc rèn luyện và hướng dẫn chạy bộ trên máy chạy bộ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không nên hoàn toàn để trẻ tự tập, bố mẹ phải giám sát để trong bất cứ tình huống nào xảy ra, có thể kịp thời ứng phó, hỗ trợ con.

Với máy chạy bộ điện, ngoài các bài tập đi bộ và chạy bộ, bạn có thể cho trẻ tham gia các bài tập gập bụng, xoay eo, tạ tay... Nếu cơ thể của trẻ không phù hợp với các bài tập bổ trợ, bạn chỉ nên cho trẻ tập các bài tập đi bộ nhẹ nhàng để bảo đảm sức khỏe của trẻ.

Để bảo đảm tập luyện ở mức vừa phải và không ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ, bạn cần lên kế hoạch cho con trẻ một cách cụ thể. Tùy theo khả năng của trẻ mà bạn lên kế hoạch sao cho phù hợp. Chẳng hạn, bạn có thể phân thời gian tập luyện đi bộ 3-4 buổi/tuần, trong mỗi buổi bạn cho trẻ tập luyện 20-25 phút.

Không nên bắt ép con mình tập quá sức hay trong thời gian quá dài. Thời điểm phù hợp để trẻ tập có thể là buổi sáng hoặc buổi chiều tại nhà. Bố mẹ nên cân nhắc thật kỹ để làm sao trẻ vừa được vận động thể chất mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy bảo đảm rằng, bố mẹ luôn là những người hỗ trợ bên cạnh con trẻ trong việc tập luyện.

Cần lưu ý khi cho trẻ tập luyện với máy chạy bộ điện.

Nói tóm lại, việc tập luyện trên máy chạy bộ cơ không phù hợp với con trẻ. Bạn nên tìm đến các loại máy chạy bộ điện để bảo đảm sức khỏe và hiệu quả luyện tập. Chúc bạn may mắn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em có nên sử dụng máy chạy bộ cơ hay không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.