Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao 8 giải sáng tác kịch bản phim tài liệu và phim hoạt hình năm 2021

An Nhi| 28/12/2021 16:51

(HNMO) - Chiều 28-12, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trao giải Nhì kịch bản phim hoạt hình cho tác giả Đặng Thị Linh và Đàm Thùy Dương.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, cuộc thi được phát động trên toàn quốc dành cho các tác giả chuyên nghiệp và người viết không chuyên, là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, nhằm tìm kiếm, tuyển chọn các kịch bản có giá trị nội dung tư tưởng, nghệ thuật, có sáng tạo mới, truyền tải được những thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc, hấp dẫn, hướng tới sản xuất các bộ phim và tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của Nhà nước giai đoạn 2023-2025, cũng như cho các đơn vị sản xuất phim tài liệu, phim hoạt hình cả nước.

Sau 7 tháng tổ chức, Cục Điện ảnh đã nhận được 24 kịch bản phim tài liệu và 52 kịch bản phim hoạt hình hợp lệ.

Về kịch bản phim tài liệu, đề tài tham dự tương đối đa dạng, về thành tựu khoa học trong thời đại số, nông nghiệp nông thôn, an ninh quốc phòng, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, tín ngưỡng. Có kịch bản viết về chân dung người đã có cống hiến cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc, về cách mạng, nhân vật lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiến sĩ Công an nhân dân…

Theo Nghệ sĩ nhân dân Lê Hồng Chương, Trưởng ban chung khảo kịch bản phim tài liệu, các tác giả đã chọn được nhân vật tiêu biểu, vấn đề thời sự, câu chuyện mang nhiều thông điệp để đưa vào kịch bản nhưng vẫn chưa có nhiều kịch bản trình bày góc nhìn mới, đa chiều.

Ban tổ chức trao giải Ba kịch bản phim tài liệu cho tác giả Nguyễn Thu Tuyết.

Kịch bản phim hoạt hình tham gia cũng đa dạng về thể loại, đề tài, như về nhân vật lịch sử; dựa trên các truyện cổ tích Việt Nam; về khoa học viễn tưởng, thế giới thiên nhiên, bảo vệ môi trường… Nhiều kịch bản kết hợp giả tưởng, xuyên không và thực tại hay lồng ghép yếu tố huyền sử với lịch sử, truyền thuyết hấp dẫn.

Nghệ sĩ nhân dân Phạm Minh Trí, Trưởng ban chung khảo kịch bản phim hoạt hình đánh giá, phim hoạt hình 90 phút đòi hỏi câu chuyện đủ "dày", nhân vật có chuỗi hành động phiêu lưu hấp dẫn và có yếu tố lãng mạn, hài hước. Cuộc thi đã có một số kịch bản đạt được những tiêu chí đó, có khả năng dàn dựng được thành phim trong tương lai gần.  

Kết quả, về kịch bản phim tài liệu, Ban tổ chức trao 1 giải Nhì cho kịch bản “Lửa giận” (Trần Thanh Hưng, Hồ Nhật Thảo), 1 giải Ba cho kịch bản “Đồng bằng sông Cửu Long và nông nghiệp thuận thiên” (Nguyễn Thu Tuyết).

Về kịch bản phim hoạt hình, có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích được trao. Trong đó, giải Nhất là kịch bản “Dưới bóng cây” (Đoàn Trần Tuấn Anh, Phan Gia Nhật Linh, Đồng Thị Tân Khánh). Hai giải Nhì là kịch bản “Sống sót” (Đặng Thị Linh) và “Tò he nổi loạn” (Đàm Thùy Dương).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao 8 giải sáng tác kịch bản phim tài liệu và phim hoạt hình năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.