Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trân trọng quá khứ, hướng tới tương lai

Nguyễn Thành Lợi| 20/10/2022 06:24

(HNM) - Những ngày mùa thu tháng Mười lịch sử, các thế hệ người làm báo Đảng Thủ đô hướng về kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2022) trong cảm xúc dâng trào, với niềm tự hào, niềm tin và những kỳ vọng mới. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới - tờ báo vinh dự hai lần được Bác Hồ kính yêu đặt tên, nguyện luôn tiên phong, vững vàng trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Hà Nội, khẳng định bản lĩnh và uy tín của tờ báo Đảng Thủ đô.

Cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên tại trụ sở cơ quan.

Những dấu mốc phát triển quan trọng

Từ khi xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên (24-10-1957) cho đến nay, Báo Hànộimới trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau; ở mỗi giai đoạn, Báo Hànộimới đều khẳng định vị thế, uy tín của tờ báo Đảng Thủ đô trong lòng bạn đọc. Số báo đầu tiên mang tên Hànộimới xuất bản ngày 25-1-1968 cũng là số Tết Mậu Thân 1968. Ra mắt đúng dịp cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, các trang báo đầy ắp thông tin chiến thắng từ chiến trường miền Nam, giúp đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế biết đến sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam. Đặc biệt năm 1972, khi đế quốc Mỹ huy động lực lượng không quân đánh phá miền Bắc, trong đó Hà Nội là một trọng điểm không kích của pháo đài bay B52, các phóng viên Báo Hànộimới đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, thường xuyên có mặt tại các “điểm nóng” để phản ánh kịp thời, chân thực về tội ác của đế quốc Mỹ tới nhân dân trong nước và thế giới.

Từ năm 1986, bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, Báo Hànộimới đã tiên phong trên các mặt trận, tiếp thu tinh thần đổi mới, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Báo đã mang đến những “món ăn” tinh thần độc đáo cho bạn đọc cả nước qua việc xuất bản thêm nhiều ấn phẩm mới như: Hànộimới Chủ nhật (tháng 4-1989), Hà Nội Ngày nay (tháng 6-1994), Hànộimới Cuối tuần (tháng 4-1995)... Đặc biệt, từ ngày 10-10-2002, Báo Hànộimới hằng ngày tăng từ 4 trang lên 8 trang, nhờ đó tờ báo đã cung cấp tới độc giả những ấn phẩm chính trị xã hội mang nội dung phong phú, sâu sắc, với hình thức đẹp hơn mỗi ngày. Ngày 21-6-2003, Báo Hànộimới Điện tử chính thức hòa mạng internet. Tháng 10-2004, Báo Hànộimới Tin chiều ra mắt bạn đọc và hoạt động đến tháng 5-2008 thì dừng xuất bản.

Các nhà báo hưu trí trong Lễ kỷ niệm ngày truyền thống 43 năm Báo Hànộimới.

Thực hiện Nghị quyết số 15/QH/2008 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, Báo Hànộimới và Báo Hà Tây hợp nhất thành Báo Hànộimới. Đây là dấu mốc đặc biệt trong tiến trình phát triển của Báo Hànộimới với lực lượng cán bộ, phóng viên, nhân viên hùng hậu nhất từ trước đến nay, số lượng phát hành tăng, uy tín của tờ báo được nâng lên rõ rệt. Với việc thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thư ký Tòa soạn, từ ngày 15-5-2016, Báo đã đẩy mạnh hoạt động vận hành hệ thống CMS. Thực hiện Quyết định số 1487-QĐ/TU ngày 18-11-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc đặt và biếu báo Hànộimới hằng ngày đối với các đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên; Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐND ngày 1-8-2016 của HĐND thành phố về việc cấp Báo Hànộimới cho đại biểu HĐND các cấp, Báo Hànộimới tiếp tục có nhiều đổi mới, đặc biệt là về hình thức trình bày, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xuất bản nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều năm qua, Báo Hànộimới luôn khẳng định là kênh thông tin chủ lưu hiệu quả - lực lượng xung kích hàng đầu trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần xây dựng môi trường thông tin lành mạnh. Các ấn phẩm của Báo Hànộimới đã tăng cường thông tin về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"... và có nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, thể hiện phẩm chất, trí tuệ của các nhà báo Thủ đô... Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng, hình thức trình bày các ấn phẩm, Báo còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện và hoạt động xã hội có ý nghĩa, như Giải chạy “Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình” thường niên, trở thành sự kiện thể thao mang ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe của người dân Thủ đô và bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô văn hiến, anh hùng, năng động và đầy sức sống...

Hội thi nấu ăn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 do Ban chấp hành Công đoàn Báo Hànộimới tổ chức.

Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển Thủ đô

Mạng internet ra đời và phát triển đã làm “môi trường sinh thái” của các phương tiện báo chí truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Đặc biệt, sự phát triển của truyền thông xã hội đã khiến “con đường” siêu cao tốc bao quanh Trái đất bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu hội tụ với nhau. Trong bối cảnh đó, báo chí phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các tòa soạn hội tụ, đa phương tiện đang trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí. Thời gian qua, Báo Hànộimới đã tích cực đổi mới nội dung và tổ chức bộ máy phù hợp để theo kịp xu thế chung, đáp ứng ngày càng cao về yêu cầu nhiệm vụ chính trị, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh, giàu bản sắc. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, nhiệm vụ của báo chí nói chung, trong đó có Báo Hànộimới - cơ quan báo chí chủ lực của Thủ đô rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhìn thẳng vào sự thật, khắc phục hạn chế, khó khăn, từng bước xây dựng cơ quan Báo Hànộimới ổn định, phát triển. Từ thực tiễn đó, có thể đặt ra một số vấn đề sau:

Thứ nhất, về nguồn nhân lực. Để xây dựng tòa soạn hội tụ thành công, trước hết cần phải có đội ngũ phóng viên, biên tập viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, được đào tạo bài bản, có khả năng sử dụng các thiết bị hiện đại... đồng thời am hiểu nhiều loại hình báo chí và có kỹ năng chuyên sâu như: Điều tra, viết chân dung, phỏng vấn, phóng sự, kỹ năng sử dụng truyền thông xã hội trong tác nghiệp. Đối với phóng viên ảnh, ngoài việc thực hiện phóng sự ảnh, có thể phỏng vấn, ghi âm, quay phim, biên tập âm thanh, hình ảnh video, thậm chí cả thiết kế đồ họa... Đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Hànộimới sẽ có cơ hội được nâng cao kỹ năng nghề nghiệp thông qua những khóa học nghiệp vụ như: Kỹ năng làm báo bằng điện thoại di động và đa phương tiện; Sử dụng truyền thông xã hội trong tác nghiệp báo chí; Kỹ năng sản xuất các sản phẩm báo chí như: Báo chí di động, báo chí số; Quản trị tòa soạn trong xu hướng hội tụ và đa phương tiện...

Đoàn Thanh niên tổ chức vui Tết Trung thu 2022 cho con, em cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới.

Thứ hai, về cơ sở hạ tầng. Đối với tòa soạn hội tụ, nội dung và cơ sở vật chất là yếu tố then chốt, bởi nội dung không tách rời công nghệ, kỹ thuật tốt sẽ giúp nội dung bứt phá thể hiện sức mạnh của nó. Tòa soạn hội tụ sẽ bảo đảm tin, bài được truyền tải đến nhiều loại hình báo chí và được khai thác trên tất cả các loại thiết bị. Điều quan trọng là tòa soạn hội tụ phải có hệ thống bảo mật hiện đại để tránh tin tặc. Sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy thời gian tới sẽ giúp Báo được đầu tư về cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển hệ thống làm báo hiện đại..., tích cực tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vạch trần các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ ba, mỗi ấn phẩm sẽ hoạt động theo hướng tòa soạn hội tụ, một cơ quan báo chí không chỉ hoạt động theo các loại hình truyền thống mà phải mở thêm các kênh khác, như truyền hình online, hoặc các sản phẩm phát thanh audio podcast, kết nối với các mạng xã hội để tăng tính tương tác và gia tăng giá trị nội dung thông tin cho các loại hình báo chí khác nhau trong cùng tòa soạn. Các ấn phẩm của Báo Hànộimới tiếp tục điều chỉnh hệ thống chuyên mục, mở các chuyên mục, chuyên trang mới, tăng tính thời sự, tính chiến đấu của tờ báo Đảng, tạo sự tương tác, kết nối với độc giả, khẳng định vai trò của tờ báo Đảng Thủ đô với các tuyến bài chất lượng cao, đưa các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Thành ủy, HĐND, UBND vào cuộc sống; tổng kết thực tiễn, phản biện chính sách; tổ chức loạt bài về các vấn đề được dư luận quan tâm, những sự kiện lớn, quan trọng của Thành phố.

Thứ tư, đẩy nhanh chiến lược chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn hội tụ theo hướng đa nền tảng, đa dịch vụ, đóng vai trò là cơ quan báo chí trụ cột trong định hướng thông tin, dư luận xã hội, đồng thời phát triển mạnh mẽ các sản phẩm báo chí số, nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả để người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin trên môi trường số theo nhu cầu cá thể hóa, mọi lúc, mọi nơi... Cùng với đó là đẩy nhanh các mô hình kinh tế báo chí mới vào chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa các nguồn thu cho Báo, tối đa hóa năng suất, tối thiểu hóa chi phí và tối ưu hóa hiệu quả quản lý. Sắp xếp lại bộ máy tổ chức tinh gọn theo hướng hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới, tăng cường sự gắn kết, ổn định và đoàn kết xây dựng cơ quan.

Đội bóng đá Báo Hànộimới tham dự Giải bóng đá cúp Tứ hùng nhân ngày truyền thống Báo Hànộimới.

Thứ năm, ứng dụng công nghệ hiện đại, Báo cần xây dựng một hệ thống công nghệ đồng bộ, giúp điều hành mọi quy trình sản xuất tin, bài cũng như các ấn phẩm một cách hiệu quả. Điều quan trọng nhất là hệ thống kết nối đồng bộ này phải liên thông từ quá trình sản xuất báo in đến báo điện tử, quản lý các hệ thống cơ sở dữ liệu nội dung và người sử dụng, từ đó quản trị tốt hơn hệ thống quản lý và phân phối quảng cáo. Do đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cần tích cực tham gia các khóa đào tạo để nắm bắt ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng lập trình, xử lý dữ liệu và sản xuất các tác phẩm báo chí dữ liệu, mega story, longform và siêu tác phẩm báo chí...

Chặng đường phát triển 65 năm xây dựng và phát triển Báo Hànộimới luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Báo Hànộimới luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện về nhiều mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên thân thiết và đông đảo bạn đọc cả nước. Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên và người lao động Báo Hànộimới nguyện tiếp bước truyền thống vẻ vang, vững bước tiến lên vượt mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục xây dựng Báo Hànộimới ngày càng đổi mới và phát triển, thực sự xứng đáng là cơ quan của Thành ủy Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hà Nội; Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng quá khứ, hướng tới tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.