Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm với "Trái tim"

Thế Phương| 09/10/2012 06:18

(HNM) - Cuối tuần qua, dự án Luật Thủ đô được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra thảo luận. So với các lần trước, dự thảo mới có ít điều nhất (29 điều), điểm nhấn là quy định mang tính đặc thù đối với việc quản lý dân cư, xử phạt vi phạm hành chính ở nội thành… Một hành lang pháp lý sẽ tạo cơ hội cho Hà Nội thoát khỏi "manh áo chật", để quản lý đô thị tốt hơn. Cũng là để Hà Nội thể hiện trách nhiệm với cả nước, xây dựng thành phố ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.



Hà Nội đã thật sự chật chội và quá tải, hạ tầng của 4 quận nội thành cũ chỉ đáp ứng được 30-40 vạn dân song thực tế nhân khẩu đã hơn một triệu người. Gia tăng dân số cơ học là một trong những nguyên nhân  làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải đối với hạ tầng kinh tế - xã hội tạo nên những áp lực về giao thông, trường học, bệnh viện, chỗ ở... Đương nhiên để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải này, Hà Nội phải  thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về kinh tế - xã hội, nhưng rõ ràng việc bổ sung các điều kiện đăng ký nhập hộ khẩu vào nội thành đối với một số đối tượng cũng là một giải pháp cần thiết nhằm giãn bớt số lượng dân cư cư trú trong nội thành.

Cũng vì vậy, dự thảo luật đưa ra một số quy định như người muốn nhập cư vào nội thành phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở và đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú… Với mật độ dân cư tăng nhanh, hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu thực tế thì siết chặt điều kiện nhập cư vào nội thành là việc làm cần thiết nhằm bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho người dân Thủ đô. Hoàn toàn có thể thấy rằng đây là một biện pháp hợp lý xuất phát từ yêu cầu khách quan để quản lý dân cư một cách khoa học và chủ động.

Dự luật cũng có một số nội dung mới như Hà Nội được quy định mức xử phạt vi phạm hành chính khu vực nội thành cao hơn nơi khác, nhưng không quá hai lần mức tối đa do Chính phủ quy định với các vi phạm về đất đai, xây dựng, văn hóa. Tương tự, mức thu phí giao thông khu vực nội thành cũng không được cao hơn quá hai lần mức tối đa chung. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông không chịu nổi sức tải, số lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày một gia tăng, tình trạng vi phạm luật giao thông ngày càng phức tạp, nếu không phạt cao hơn, liệu có đủ sức răn đe người vi phạm, nếu không thu  phí cao hơn, đâu là giải pháp để  hạn chế phương tiện cá nhân vào nội thành?

Chưa kể hàng loạt vấn đề khác như quy hoạch, xây dựng… nếu không có cơ chế đặc thù, không thể giải quyết  triệt để những "bùng nhùng" là hậu quả của một thời đô thị hóa quá "nóng" và thực hiện những định hướng cho tương lai. Nhiều quan điểm khác biệt trước đây về những quy định trong bộ luật này đã được thu hẹp, người dân Hà Nội mong muốn dự luật sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII diễn ra vào cuối tháng 10.

Hà Nội là trái tim của cả nước, Luật Thủ đô không dành riêng cho người Hà Nội. Chậm một ngày đưa vào thực hiện, Hà Nội sẽ tiếp tục chịu thêm nhiều sức ép và mất đi những cơ hội phát triển mới. Do vậy,  để bộ luật sớm được thực thi cũng là một cách thể hiện trách nhiệm trên tinh thần cả nước vì Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm với "Trái tim"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.