Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát

Tuấn Lương| 08/11/2014 05:38

(HNM) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi họp đột xuất chiều 7-11 với UBND TP Hà Nội, Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát (Trung Quốc)...


Về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm 3-5 tháng. Hiện các nhà thầu đã xong 391/419 trụ cầu, đúc được 451/806 phiến dầm và lao lắp được 303/806 phiến dầm. Dự kiến sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý IV-2015, đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 6-11.


Giải thích về việc chậm tiến độ, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho rằng, một trong những nguyên nhân chính là hồ sơ thiết kế chậm được phê duyệt; cùng với đó là vướng mắc về GPMB.

Liên quan vụ tai nạn xảy ra sáng 6-11, ông Tống Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giám sát xây dựng (Viện Nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh) thừa nhận, trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn, kỹ sư giám sát không có mặt ở công trường thi công. Tuy nhiên, tư vấn giám sát chịu trách nhiệm cuối cùng về tiến độ và chất lượng của dự án, còn an toàn trong thi công thuộc trách nhiệm của nhà thầu.

Không đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn là thuộc về Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát. Tổng thầu EPC cần nghiêm túc chấn chỉnh, xây dựng lại phương án thi công, bảo đảm an toàn cho người thi công và người dân xung quanh. Từ việc này, Tổng thầu phải cảnh cáo nhà thầu, đồng thời phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí cũng như trách nhiệm theo quy định pháp luật Việt Nam. Ban QLDA đường sắt và đặc biệt là nhà thầu phụ thi công - Tổng Công ty Công trình giao thông 1 phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra tai nạn.

Đánh giá tiến độ dự án đang quá chậm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định, nguyên nhân chính là năng lực của Tổng thầu EPC quá yếu kém, thiết kế chậm, máy móc và nhân lực thiếu, không có biện pháp thúc đẩy tiến độ dự án; đơn vị tư vấn giám sát lơ là. Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội phối hợp cùng nhà thầu, Ban QLDA… có biện pháp phân luồng, bảo vệ công trình hợp lý để tạo điều kiện cho việc thi công. Bộ yêu cầu tới tháng 10-2015 phải đưa dự án vào chạy thử, để đến ngày 31-12-2015, đưa vào khai thác thương mại. Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình phối hợp cùng Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu EPC lập lại tiến độ chi tiết dự án, trình Bộ GTVT phê duyệt lại; ngoài ra, phải báo cáo chi tiết rõ ràng nguyên nhân hạng mục nào tăng vốn, hạng mục nào giảm giá, báo cáo Bộ GTVT để Bộ báo cáo Chính phủ.

Liên quan vấn đề GPMB, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thành phố hiện đang dành mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác GPMB của dự án. Đối với khu vực ga Cát Linh, hiện còn 19 hộ chưa bàn giao mặt bằng, nếu trong tháng 11-2014 các hộ vẫn cố tình không bàn giao, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ngày 7-11, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã gửi Công văn hỏa tốc số 8678/UBND-XDGT tới các sở, ban, ngành có liên quan về bảo đảm trật tự ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại các công trường đang thi công trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Sở GTVT chủ trì thực hiện toàn diện công tác bảo đảm ATGT, quản lý nhà nước đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng công trình liên quan đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn; phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, các ban QLDA và các chủ đầu tư có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATGT khi thi công các dự án trên địa bàn, giám sát chặt chẽ việc thi công theo giấy phép và việc hoàn trả mặt đường, hè đường. Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra xây dựng phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị thi công không đúng giấy phép, không tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.