Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Lao đao số phận tàu cánh ngầm

Hà Tuấn| 05/05/2014 14:07

(HNMO) - Việc tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu ngưng hoạt động nhiều tháng nay khiến cho các doanh nghiệp lao đao và đứng trước nguy cơ phá sản.



Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, việc ngưng hoạt động TCN nhằm yêu cầu các chủ tàu khắc phục các lỗi trên các con tàu, nhất là cần phải đảm bảo yếu tố an toàn là hàng đầu. Hiện Bộ GTVT đang chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ trong việc cấp phép hay không cấp phép cho TCN hoạt động trở lại.

Việc TCN tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu có được hoạt động trở lại hay không vẫn đang còn phải chờ.


Nguy cơ phá sản

Theo ông Nguyễn Duy Việt, toàn bộ đội tàu của công ty bị đình chỉ hoạt động trong hơn 4 tháng qua đã làm cho công ty gặp nhiều thiệt hại trước mắt và lâu dài. Cụ thể, trước mắt, công ty không có doanh thu mà vẫn phải trả chi phí lương và các chi phí khác mỗi tháng khoảng 400 đến 500 triệu đồng. Nếu kéo dài tình trạng này công ty sẽ đi đến chỗ phá sản, hàng chục tỷ đồng đã đầu tư, bảo dưỡng tàu hàng năm nếu không hoạt động sẽ nhanh chóng xuống cấp và thành sắt vụn, hàng trăm lao động mất việc làm. Cũng theo ông Bùi Công Trùng, Tổng giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express, ngoài việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động đội tàu trên thì công ty đã xây dựng phương án đầu tư tàu mới thay thế từ gần 4 năm nay. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là tìm kiếm đơn vị sản xuất tàu uy tín trên thế giới và chủng loại tàu phù hợp với điều kiện đường thủy nội địa khu vực TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn đường thủy theo quy định.

Tương tự, ông Trần Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (quản lý hãng tàu Petro Express) cho biết, đơn vị cũng vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị cho phép tàu cánh ngầm hoạt động trở lại. Cũng theo ông Hiệu, đến nay công ty đã khắc phục xong các lỗi theo yêu cầu của Bộ GTVT, đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại khi tàu được phép đưa vào hoạt động. Hiện công ty gặp rất nhiều khó khăn từ khi tàu ngưng hoạt động. Cụ thể, công ty đã phải đi vay tiền để chi phí sửa chữa, cẩu lên ụ đốc, nâng cấp theo yêu cầu của đoàn kiểm tra cũng như chi phí văn phòng, bến bãi và tiền lương của cán bộ, công nhân viên và thuyền viên.

Cùng quan điểm trên, ông Trịnh Thanh Chương, Tổng giám đốc Công ty CP Dòng Sông Xanh-Greenlines cho hay, hiện công ty đang rơi vào hoàn cảnh hết sức bi đát, do vậy, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho hãng tàu hoạt động trở lại sau khi đã khắc phục xong sự cố.

Cũng theo thạc sĩ Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH GTVT TP Hồ Chí Minh, dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải TCN đang mong chờ Bộ GTVT giải thích thêm chính kiến của mình để còn yên tâm đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực hạ tầng GTVT khác.

Kiến nghị cho thêm thời gian hoạt động

Tại bản báo cáo về đánh giá khả năng khắc phục các khiếm khuyết của tàu cao tốc cánh ngầm của Đoàn kiểm tra (Bộ GTVT) mới đây, đại diện các chủ TCN cho biết, đã chủ động khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết, các chi tiết hư hỏng, các hạng mục cần bổ sung cơ bản hoàn thành. Do đó, các chủ TCN kiến nghị được khai thác thêm 5 năm nữa để đảm bảo cho chủ tàu bù đắp được các chi phí đầu tư, sửa chữa đảm bảo các điều kiện an toàn và đề nghị có chính sách hỗ trợ cho chủ tàu thuận lợi trong việc đầu tư thay thế phương tiện mới.

Vừa qua, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ của Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express, ông Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express nêu rõ: “Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ GTVT đã tổ chức 2 đoàn bao gồm đầu đủ đại diện các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra toàn bộ đội tàu trên mặt nước và trên dốc. Ngay sau mỗi đợt kiểm tra, có kết luận và khuyến cáo về kỹ thuật từng tàu, công ty đã tập trung sửa chữa, khắc phục đầy đủ đảm bảo đúng theo yêu cầu của 2 đoàn kiểm tra”.

Tương tự, lãnh đạo Công ty TNHH vận tải Quang Hưng và Công ty CP Dòng Sông Xanh cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ trong việc nêu rõ các đơn vị này đã khắc phục hết các lỗi mà đoàn kiểm tra yêu cầu và kiến nghị được phép hoạt động trở lại.

Cũng theo trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), trong khi chưa có niên hạn sử dụng tàu của Chính phủ thì chỉ nên khai thác thêm thời gian 2 năm do tàu đã cũ, được hoán cải sửa chữa nhiều lần. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chủ tàu cũng cần chủ động có kế hoạch thay thế tàu mới sớm. Trước đó, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng nhận định các lỗi trên của TCN có thể khắc phục được và đề nghị chủ tàu phải khắc phục các khiếm khuyết trên, đồng thời, thực hiện kiểm phân cấp theo chu kỳ của đăng kiểm.

Trong khi đó, sau khi có văn bản kiến nghị của các Công ty quản lý TCN về việc cho phép tàu hoạt động trở lại lên Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, kết quả kiểm tra và đề xuất hướng giải quyết đang được các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT tiến hành thực hiện. Sở GTVT sẽ thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp khi có kết luận của Bộ GTVT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Lao đao số phận tàu cánh ngầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.