(HNMO) – Ngày 22-9, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) thông tin, tính đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đầu tư được 577 xe buýt mới thay thế trên 33 tuyến theo đề án thay thế 1680 xe buýt do UBND TP phê duyệt.
Trong đó, tính đến nay, Trung tâm cũng đã đưa vào sử dụng 92 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) thân thiện với môi trường, nâng tổng số phương tiện sử dụng CNG của thành phố lên 195 xe.
Các tuyến xe buýt được mở và trang bị xe cộ hoàn toàn mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. |
Trung tâm cũng đã từng bước đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành trực tuyến để giám sát hoạt động xe buýt qua hệ thống camera và dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong quá trình hoạt động của lái xe, tiếp viên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trung tâm cũng xây dựng hoàn chỉnh ứng dụng BUSMAP trên điện thoại IOS, android và window phone để hành khách dễ dàng lựa chọn tuyến xe buýt và chủ động biết trước thời gian, biển số xe sắp đến trạm… Hiện Trung tâm đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án thẻ thông minh để đưa vào vận hành vào năm 2017.
Thế nhưng, Trung tâm cũng thừa nhận, hiện nay khối lượng vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đang bị sụt giảm. Nguyên nhân do đoàn phương tiện sau hơn 10 năm hoạt động đã xuống cấp; thái độ phục vụ chưa tốt của đội ngũ lái xe, tiếp viên; một số giải pháp đồng bộ đi kèm để phát triển VTHKCC triển khai chậm như bố trí quỹ đất dành cho hoạt động xe buýt, dự án thẻ thông minh, trung tâm điều khiển, đơn giá chi phí áp dụng cho hoạt động xe buýt chưa phù hợp với tình hình thực tế, chưa triển khai được làn đường ưu tiên cho xe buýt…
Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đẩy nhanh tiến độ đầu tư phương tiện theo đề án đầu tư phương tiện giai đoạn 2014 – 2017. Ngoài ra sẽ tiếp tục đầu tư thêm 398 phương tiện mới trên 20 tuyến.
Đồng thời, hoàn chỉnh trình UBND TP thông qua đề án rà soát điều chỉnh đơn giá chi phí áp dụng cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố; Tập trung rà soát điều chỉnh thời gian hoạt động và lộ trình một số tuyến xe buýt; Triển khai thí điểm làn đường ưu tiên trên trục Xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ để rút ngắn thời gian đi lại của hành khách; Xây dựng chương trình và tổ chức tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng phục vụ, giao tiếp cho đội ngũ lái xe, tiếp viên và nhân viên điều hành xe buýt…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.