(HNMO) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Thanh tra thành phố thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.
Trong đó, cần xây dựng đề cương, trưng tập cán bộ các sở ngành để thực hiện thanh tra trên diện rộng, bảo đảm xử lý triệt để các tồn đọng, chấn chỉnh hoạt động quản lý, ngăn chặn và truy thu những khoản tiền đã bị thất thoát, tiêu cực…. Đặc biệt, cần đánh giá rút ra những bài học lớn trong quản lý vì đã để xảy ra lãng phí, thiệt hại mà không ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm.
TP Hồ Chí Minh sẽ thanh tra toàn diện hoạt động trợ giá của xe buýt. |
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Giám đốc Sở GTVT phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ kết quả thanh tra đã có, xây dựng lại kế hoạch trợ giá cho hoạt động đưa rước học sinh-sinh viên trong năm học 2014-2015; xác định và giao trách nhiệm cho Ban Giám hiệu các trường có học sinh đi xe đưa rước để quản lý chặt chẽ chi phí trợ giá.
Cụ thể, nội dung kế hoạch phải làm rõ sản lượng, số lượng học sinh sử dụng dịch vụ này, cự ly vận chuyển, chi phí, trợ giá… bảo đảm phục vụ đúng mục đích, đối tượng của chương trình. UBND TP cũng yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra sớm hoàn thành điều tra, báo cáo kết quả cho UBND TP theo quy định.
Theo UBND TP, hàng năm, kế hoạch ngân sách TP chi một khoản tiền lớn để trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt nhằm từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực của mạng lưới. Thế nhưng, kết quả thanh tra của Sở GTVT cho thấy công tác quản lý nguồn vốn trợ giá này của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua còn hời hợt, lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống.
Điển hình là giai đoạn từ năm 2011 đến 2014 chưa quyết toán được. Cụ thể, báo cáo kết quả thanh tra của Sở GTVT chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện sai phạm của các đơn vị vận tải và cơ quan trực tiếp giao kế hoạch, điều hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TP) mà chưa đánh giá hết những mặt hạn chế, thiếu hiệu quả thậm chí “bỏ quên” nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng TP có liên quan.
Trước đó, báo Hànộimới cũng đã có nhiều tin, bài phản ánh nhiều sai phạm trong quản lý trợ giá xe buýt, đặc biệt là xe buýt đưa rước học sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Cũng trong ngày 7-4, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh đã có buổi khảo sát với một số doanh nghiệp (DN) xung quanh đề án thí điểm quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt) trên địa bàn TP. Tại buổi giám sát, ý kiến của DN vận tải và một số sở, ngành đề nghị HĐND TP sớm thông qua đề án để UBND TP triển khai thực hiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.