Đề án sử dụng xe điện để thay thế taxi trên một số tuyến đường trung tâm và phố đi bộ phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch và bảo vệ môi trường đang được TP HCM giao cho cơ quan chức năng nghiên cứu.
UBND thành phố vừa giao Sở Giao thông Vận tải phân tích, so sánh ưu điểm, nhược điểm của loại hình ôtô điện trong điều kiện thực tiễn để thay thế taxi trên một số tuyến đường.
Theo Sở Giao thông Vận tải, để đưa ôtô điện vào sử dụng ở trung tâm thành phố cần phải nghiên cứu, giải quyết các vấn đề khác như tổ chức lối đi bộ, phân luồng tuyến rõ ràng đối với các loại phương tiện khác để tránh xáo trộn giao thông. Sở đang nghiên cứu đề án và dự kiến sẽ trình UBND thành phố vào cuối tháng 3.
Hà Nội đã đưa ôtô điện vào sử dụng từ năm 2010 nhưng phương tiện này vẫn phải chen lấn giữa dòng xe cộ khác trên phố khiến nhiều người ngần ngại. Ảnh: Hoàng Hà. |
Ngoài ra, Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cũng được UBND thành phố yêu cầu nghiên cứu, tiếp cận công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô điện, đề xuất các giải pháp đường bộ để từng bước hướng đến sản xuất, cung cấp ôtô điện cho thị trường trong nước và giải quyết việc làm cho người lao động.
Trước đó, Hà Nội cũng đã khai thác xe điện cho các tour du lịch vòng quanh phố cổ, hồ Tây. Tại Đà Nẵng, tháng 3/2012, tuyến xe điện đầu tiên được khai trương để phục vụ khách du lịch với giá 250.000 đồng một giờ, 350.000 đồng hai giờ, 450.000 đồng 3 giờ, từ giờ thứ 5 trở lên còn 80.000 đồng cho mỗi giờ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.