Điểm nóng

Tổng thống Palestine thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đến Nga

Kim Phượng 14/08/2024 - 19:02

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 15-8 tại thủ đô Ankara, một ngày sau chuyến thăm Mátxcơva.

palestine.jpg
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: TASS

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trong cuộc xung đột kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas, với những nỗ lực ngừng bắn đang chững lại. Trong khi đó, Israel chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Theo lịch trình, Tổng thống Abbas dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Erdogan tại Dinh tổng thống vào chiều 15-8 (giờ địa phương).

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích gay gắt hành vi của Israel trong cuộc xung đột với Hamas, đồng thời, phê phán các nước phương Tây vì đã không gây sức ép buộc Tel Aviv chấm dứt chiến tranh. Trong khi Hamas bị Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Israel coi là một tổ chức khủng bố, ông Erdogan đã nhận định tổ chức này là "một phong trào giải phóng".

Tổng thống Abbas đến Ankara sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mátxcơva ngày 13-8. Ông sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trong phiên họp đặc biệt dành riêng cho vấn đề Palestine.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14-8, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, họ sẽ không tham gia vòng đàm phán ngừng bắn mới dự kiến ​​diễn ra ngày 15-8 tại Qatar, làm tăng nguy cơ về một cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán gián tiếp sẽ diễn ra theo kế hoạch tại thủ đô Doha của Qatar và một thỏa thuận ngừng bắn vẫn có thể đạt được. Tuy nhiên, Axios đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn chuyến đi Trung Đông dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 13-8.

Quan chức cấp cao của Iran cho biết, chỉ có thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza mới có thể ngăn Tehran trả đũa trực tiếp Tel Aviv vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trên lãnh thổ nước này vào tháng trước.

Chính phủ Israel cho biết, sẽ cử một phái đoàn đến cuộc đàm phán, nhưng Hamas đã yêu cầu một kế hoạch khả thi mà họ đã chấp nhận thay vì đàm phán thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Palestine thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đến Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.