(HNMO) - Ngay trong vài ngày tới sẽ chuyển 100 tỷ đồng và tháng 4-2016 chuyển tiếp 60 tỷ nữa, đồng thời căn cứ thực tế công trường chuyển tiếp đợt 3 (cũng trong tháng 4-2016) để chi trả cho các nhà thầu phụ nhằm bảo đảm tiến độ dự án.
Đó là cam kết của ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GT-VT ngày 15-3.
Tổng thầu cũng cam kết sẽ hoàn thành 10 nhà ga trong tháng 4-2016, riêng nhà ga Nhổn, Cát Linh hoàn thành vào tháng 7-2016; hoàn thành đề-pô vào tháng 9-2016. Toàn bộ phần ray, điện, công trình phụ khác hoàn thành trong tháng 11 để tháng 12-2016 lắp tàu chạy thử và vận hành chính thức vào 3 tháng sau đó.
Theo Thứ trưởng phụ trách Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường, từ quý III-2015 đến nay, tiến độ dự án có bước tiến triển. Tuy nhiên, để thực hiện đúng tiến độ đã thống nhất, cơ bản hoàn thành dự án vào cuối 2016 để khai thác vào năm 2017 thì còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Ngoài các khoản nợ mà Tổng thầu đang nợ các nhà thầu phụ, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là gói thầu thiết bị. Nếu gói thầu này chậm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, phía Trung Quốc phải sớm cung cấp tiêu chuẩn thiết bị để kiểm toán phía Việt Nam xác định chi phí, làm cơ sở cho đấu thầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.